คำนวณค่าใช้จ่ายงานแต่งงาน ‘พิธีเช้า’ แจงยิบทุกรายละเอียด

Last updated: 20 เม.ย 2565  |  5580 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ค่าใช้จ่าย งานแต่งเช้า

          การจัดพิธีมงคลสมรสช่วงเช้าให้ออกมาสมบูรณ์แบบและราบรื่นมากที่สุดนั้นเรียกได้ว่าจะต้องจัดการวางแผนการเงินและทำงบประมาณตั้งแต่เนิ่นๆ เลยนะคะ เพราะนอกจากเรื่องของฤกษ์ยาม สถานที่จัดงาน อาหาร จำนวนแขก และชุดบ่าวสาวแล้ว ยังมีรายละเอียดยิบย่อยอื่น ๆ อีกมาก วันนี้เราจึงคำนวณค่าใช้จ่ายงานแต่งงานตอนเช้าแบบคร่าวๆ ให้ทุกคนได้เตรียมตัวเก็บเงินล่วงหน้ากัน จะได้ไม่ต้องมีปัญหางบบานปลายในภายหลัง ซึ่งค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นจะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลยค่ะ

1. ค่าพิธีการ สถานที่ และสายกั้นประตู 

          เริ่มต้นกันด้วยค่าพิธีการและสถานที่สำหรับจัดงานเช้ากันนะคะ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นพิธีหมั้นสวมแหวน พิธีสงฆ์ รดน้ำสังข์ หรือยกน้ำชา ซึ่งส่วนใหญ่แล้วทางโรงแรมจะจัดเป็นแพ็คเกจให้ทางบ่าวสาวได้เลือกขึ้นอยู่กับความต้องการค่ะ โดยค่าใช้จ่ายโดยประมาณจะอยู่ที่ 55,000 บาท ซึ่งราคานี้สำหรับงานหมั้นจะรวมค่าอุปกรณ์ เช่น พานแหวน และสายกั้นประตูให้ด้วย แต่บางโรงแรมก็อาจคิดค่าสายกั้นประตูเพิ่มเติม ประมาณเส้นละ 500 บาท ค่ะ 

2. ค่าอาหารว่างสำหรับงานเช้า 

          งบสำหรับค่าอาหารว่างสำหรับงานเช้า ในกรณีที่เป็นโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ที่รวมทั้งชา กาแฟ ข้าวต้ม ติ่มซำ น้ำเต้าหู้ ผลไม้ และของหวาน ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ หัวละ 900 บาท ถ้าเชิญแขกมาร่วมงานประมาณ 80 คน ก็จะมีค่าใช้จ่ายโดยรวมประมาณ 72,000 บาท ค่ะ 

3. ค่าตกแต่งสถานที่ 

          การจัดตกแต่งสถานที่ด้วยดอกไม้สดหรูหราสำหรับโรงแรมระดับ 5 ดาว จะเริ่มที่ 20,000 บาท ค่ะ แต่ถ้าหากบ่าวสาวเลือกใช้ดอกไม้ประดิษฐ์แทนค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ก็จะถูกลงมาค่ะ 

4. ค่าจ้างคนรันคิว พิธีกร ดูแลงาน 

          แน่นอนว่าในส่วนของงานตอนเช้าลำดับพิธีการจะต้องมีความเป๊ะนะคะ ซึ่งค่าใช้จ่ายสำหรับทีมรันคิว พิธีกรดำเนินงาน และสตาฟที่ดูแลความเรียบร้อยของงานจะมีราคาเริ่มต้นประมาณ 15,000 บาท 

5. ค่าช่างแต่งหน้า 

          สำหรับราคาแต่งหน้านั้นก็มีเรทราคาที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับชื่อเสียงของช่าง ซึ่งสำหรับช่างที่มีชื่อเสียงระดับหนึ่งจะมีราคาเริ่มต้นประมาณ 25,000 บาท ค่ะ โดยราคานี้ก็จะรวมทั้งค่าแต่งหน้าของทั้งเจ้าสาวและเจ้าบ่าวเลย 

6. ค่าทำผม

          เรื่องผมก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญไม่แพ้หน้าเลยนะคะ โดยช่างทำผมเก่งๆ หรือช่างดังๆ ของดาราจะคิดค่าทำผมรอบละประมาณ 25,000 บาท รวมทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวค่ะ 

7. ค่าชุดสูทเจ้าบ่าวแบบสั่งตัด 

          ในส่วนของชุดสูทเจ้าบ่าวนั้นราคาจะหลากหลายมากค่ะ แต่โดยทั่วไปแล้วการสั่งตัดสูทแบบวัดสัดส่วนพร้อมรวมเสื้อเชิ้ตจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 10,000 บาท 

8. ค่าชุดเจ้าสาวแบบเช่า 

          ส่วนใหญ่แล้วในงานพิธีเช้าเจ้าสาวจะเลือกใส่เป็นชุดไทย ชุดจีน หรือชุดลายลูกไม้สีขาวที่เน้นความคล่องตัวนะคะ เนื่องจากต้องมีการก้มกราบและรับไหว้ตลอดงาน ซึ่งราคาก็จะแตกต่างกันไปตามแบบดีไซน์และวัสดุเนื้อผ้า โดยราคาเช่าชุดลูกไม้จะอยู่ที่ประมาณ 20,000 บาท

9. ค่าช่างภาพ + ถ่ายวิดีโอ 

          สำหรับคู่บ่าวสาวที่ต้องการเก็บภาพในวันงานเป็นความทรงจำ เราขอแนะนำให้เลือกช่างภาพมืออาชีพที่เคยมีประสบการณ์การถ่ายภาพงานแต่งมาก่อนนะคะ เพื่อให้แน่ใจว่าเราจะได้รูปที่สวยงาม ภาพออกมาดูดี ซึ่งราคาสำหรับทีมงาน 3 คนจะอยู่ที่ประมาณ 20,000 บาท โดยเรทราคานี้จะได้ภาพที่แต่งสวยๆ มาเรียบร้อยแล้วประมาณ 100 รูป 

10. ค่าอุปกรณ์ขันหมาก 

          ปิดท้ายด้วยค่าอุปกรณ์ขันหมากสำหรับพิธีไทยที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวจะต้องเตรียมการเองนะคะ เนื่องจากโรงแรมส่วนใหญ่จะไม่รวมชุดขันหมากอยู่ในแพ็คเกจ ซึ่งถ้ารวมค่าพาน ดอกไม้ต่างๆ ต้นกล้วย และขนมมงคลนานาชนิด จะมีราคาคร่าวๆ ประมาณ 10,000 บาท ค่ะ 

          และทั้งหมดนี้คือภาพรวมค่าใช้จ่ายโดยประมาณของงานแต่งงานตอนเช้านะคะ ซึ่งหากรวมรายละเอียดทั้งหมดจะมีค่าใช้จ่ายคร่าวๆ อยู่ที่ 272,000 บาท นับว่าเป็นจำนวนเงินท่ีไม่น้อยเลยนะคะ ดังนั้น คู่บ่าวสาวจะต้องวางแผนการใช้เงินให้คุ้มค่าที่สุด 

          นอกจากงบสำหรับการจัดงานแต่งงานแล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้เลย ก็คือ “แหวนแต่งงาน” นั่นเองค่ะ โดยแหวนเพชรขนาด 1 กะรัตขึ้นไปที่ถูกเจียระไนอย่างสวยงามจะมีราคาเริ่มตั้งแต่ 100,000 บาทขึ้นไป หากว่าที่คู่บ่าวสาวสนใจอยากจะขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการเลือกแหวนแต่งงานหรือแหวนเพชรสามารถแวะมาที่หน้าร้าน Pattana Gems ดิโอลด์สยามพลาซ่า ชั้น 1 ห้อง E112 ได้นะคะ เพราะเรามีเพชรเกรดคุณภาพ หลากหลายดีไซน์ ราคาจากผู้ผลิต ให้คุณได้เลือก รับรองว่าได้แหวนแต่งงานที่เปี่ยมไปด้วยความหมายและถูกใจคุณทั้งสองอย่างแน่นอนค่ะ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้