รู้หรือไม่เพชรมีหลายสี และ มีสีอะไรบ้าง โดย ร้านเพชร pattanagems

Last updated: 2 พ.ค. 2567  |  156 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ร้านเพชร

รู้หรือไม่เพชรมีหลายสี และ มีสีอะไรบ้าง โดย ร้านเพชร pattanagems

ทำความรู้จักว่าเพชรสีคืออะไร มีสีอะไรบ้าง โดย ร้านเพชร pattanagems

หจริงๆแล้วหลายๆคนอาจจะเคยเห็นเพชรใบเซอร์GIA มีแค่สีใส สีขาวอย่างเดียวแต่จริงๆแล้วก็มีอีกหลายคนที่อาจจะยังไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วเพชรนั้นมีหลากหลายสีเหมือนกับอัญมณีอื่นๆทั่วไป เพียงแต่ สีเพชร ที่เราพบเห็นบ่อยที่สุด มักจะเป็นสีขาวใสเท่านั้นเอง แต่ก็มีสีอื่นๆด้วยเช่นสีแดง สีฟ้า สีเขียว สีชมพู เป็นต้น เนื่องจากเพชรสีมีโอกาสขุดเจอน้อยกว่าเพชรขาวใส โอกาสเจอเพชรสีมีเพียง 1-2% เท่านั้นถ้าเทียบจากการขุดของเพชรดิบทั้งหมด สีของเพชรเกิดจากอนุภาคของมลทิน เป็นความผิดปกติของโครงสร้าง การเรียงตัวมีผลต่อการดูดซึมแสง ดังนั้นเพชรสีนั้นจึงเป็นยิ่งกว่าหายากเพราะนี่คือความไม่สมบูรณ์ที่ก่อให้เกิดความงดงามตระการตา เลอค่าตามธรรมชาติยิ่งกว่าเพชรปกติ จึงหายาก และ มีราคาสูง หากพูดถึงโพล 10 อันดับเพชรที่มีราคาแพงที่สุดในโลก มากกว่าครึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเพชรสี ทั้งนั้น และ แต่ละสีก็มีเพียงน้อยนิดเมื่อเทียบกับเพชรใสทั้งหมดที่มีบนโลกนี้ ช่างเป็นอัญมณีที่สูงค่า และ น่าสนใจอย่างมาก ดังนั้นในวันนี้เรามาทำความรู้จักกับเพชรสีไปๆพร้อมกันว่ามีสีอะไรบ้างกัน

เพชรสี หรือ เพชรแฟนซีเกิดจากอะไร

หากจะพูดถึงจุดกำเนิดของเพชรสี หรือ เพชรแฟนซีแล้วละก็เราจะบอกว่าจริงๆแล้วเพชรสีเกิดจากความผิดพลาด หรือ อุบัติเหตุในกระบวนการเกิดของตัวมันเอง สามารถเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ ยกตัวอย่างเช่น เกิดจากการปะปนของอะตอมโบรอน, การปะปนของไนโตรเจน และ การปนเปื้อนกัมมันตรังสี เป็นต้น แต่ละสาเหตุก็จะส่งผลให้สีของเพชรนั้นแตกต่างกันออกไป เช่น สีชมพู, สีแดง, สีเขียว, สีม่วง และ สีอื่น ๆ อีกมากมาย มีหลายเฉดทั้งเข้ม และ อ่อน แต่สีที่พบเจอได้ง่ายที่สุด นั่นก็คือ สีเหลือง และ สีน้ำตาล จะเจอได้ทั่วไป แต่สีอื่น ๆ นั้นหายากมาก ๆ จึงมีราคาแพงขึ้นตามไปด้วยซึ่งจริงแล้วเพชรแต่ละสีนั้นเกิดจากสาเหตุที่แตกต่างกันซึ่งเราจะมาอธิบายกัน

เพชรสีมีสีอะไรบ้าง และ แต่ละสีนั้นกำเนิดขึ้นมาได้อย่างไร

1.เพชรสีเหลือง
เพชรสีเหลืองนั้นเป็นเพชรที่หาได้ง่ายที่สุดถ้าไม่นับเพชรสีขาวใส และเป็นสีที่หาได้ง่ายที่สุดถ้านับเฉพาะเพชรสีด้วยกันซึ่งสาเหตุที่เกิดเพชรสีเหลืองนี้นั้นเกิดจากการปะปนของไนโตรเจน เมื่อมีไนโตรเจนอยู่ในกระบวนการเกิดเพชร จะมีการดูดซึมซับสีฟ้าเข้าไปทำให้ส่งแค่สีเหลืองออกมาเท่านั้น ซึ่งจะพบได้บ่อยมาก ทำให้เพชร์แฟนซีสีเหลืองมีมากกว่าสีอื่น ๆ เนื่องจากเพชรสีประมาณ 60% เป็นเพชรสีเหลือง จึงครอบครองได้ง่ายกว่า และ ราคาถูกกว่าเพชรแฟนซีสีอื่น ๆ

2.เพชรสีฟ้า
เพชรสีฟ้า หรือ สีน้ำเงินนั้นซึ่งจริงๆแล้วมีหลากหลายเฉด ดังนั้นเพชรสีนี้จึงมีความสวยงามมาก ดูหรูหรา ใคร ๆ ก็ชอบ ยิ่งสีเข้มมากเท่าไหร่ก็ยิ่งสวยงามเปล่งประกายมากขึ้นไปอีก ซึ่งสาเหตุเกิดจากมีอะตอมโบรอนอยู่ในผลึกของเพชร ไม่ว่าจะมีมาก หรือ น้อยแค่ไหน ก็จะออกมาเป็นสีฟ้า เป็นสีที่หายากรองลงมาจากเพชรสีแดง จึงพบเจอได้น้อย

3.เพชรสีเขียว
เพชรสีเขียวนั้นเป็นสีที่หายากมากๆซึ่งเป็นสีที่มีความสวยงามอย่างยิ่ง ทำให้มีมูลค่าค่อนข้างสูงเลยทีเดียว สาเหตุของการเกิดเป็นเพชรสีเขียวนั้นเกิดจากการปนเปื้อนของกัมมันตรังสี ที่มีพลังงานสูง เมื่อมีการปนเปื้อนจะส่งผลให้อะตอมของคาร์บอน เรียงตัวแบบกระจัดกระจาย ไม่ถูกตำแหน่ง นอกจากสาเหตุนี้แล้วยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีก เช่น การปนเปื้อนของไฮโดรเจน และ การปนเปื้อนของนิกเกิล เป็นต้น ทำให้ดูดซับสีเขียวออกมานั่นเอง

4.เพชรสีแดง และ สีชมพู
เพชรสีแดง และ สีชมพูนั้นเป็นเพชรที่มีความพิเศษอย่างยิ่ง ทั้งสวยงาม หรูหรา และ ยังเคยมีการค้นพบเพชรแฟนซีสีแดง ที่มีขนาดใหญ่ถึง 5.11 กะรัต พบในปี ค.ศ. 2011 ส่งผลให้ตอนนั้นมีราคาสูงถึง 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นเรื่องฮือฮาไปทั่วโลก ส่วนสาเหตุของการเกิดเพชรแฟนซีสีแดง / สีชมพู นั้นเกิดจากการเรียงตัวของอะตอมที่ไม่ถูกต้อง กระจัดกระจาย อยู่ภายใต้อุณหภูมิและแรงกดที่สูงมากสามารถดูดสีออกมาได้ทั้งสีแดง และชมพู แต่สีที่จะพบบ่อยจะเป็นสีชมพูจะเจอได้มากกว่า ยิ่งถ้าเป็นสีแดงเรียกได้ว่าหายากมากๆเลยทีเดียว

5.เพชรสีม่วง
เพชรสีม่วงนั้นจะมีความคล้ายกับเพชรสีชมพู เพชรสีม่วงนั้นเกิดจากการมีไฮโดรเจนสูงผิดปกติ อย่างไรก็ตามเฉดสีของเพชรสีม่วงจะมืดกว่าเล็กน้อย สิ่งนี้ทำให้เพชรสีม่วงหายากกว่าสีชมพูที่หายากอยู่แล้วจึงทำให้เพชรสีม่วงมีมูลค่ามากกว่าเพชรสีชมพู เช่นเดียวกับเพชรสีม่วงส่วนใหญ่จะพบในเหมือง Argyle เช่นเดียวกับเพชรสีชมพู

6.เพชรสีส้ม
เพชรสีส้มนั้นเป็นอีกหนึ่งสีที่หายากและเป็นที่ต้องการในตลาดอย่างมากพบเจอได้น้อยมาก ทำให้มูลค่าของเพชรแฟนซีสีส้มนั้นค่อนข้างสูงมากเลยทีเดียว สาเหตุของการเกิดสีส้มก็เพราะว่า กระบวนการ การเกิดเพชรมีสีแดง และ สีเหลืองเข้ามาปนเปื้อน บวกกับมีไนโตรเจนอยู่ในโครงตาข่ายคาร์บอนนั่นเองซึ่งหมายความว่าเพชรสีส้มจะมีตั้งแต่สีแดงส้มจนถึงสีเหลืองส้มนั้นเอง

เพชรสีใดมีมูลค่าสูงที่สุด และ เพชรสีใดสามารถหาซื้อได้ง่ายที่สุด

หลังจากเรารู้ต้นกำเนิดของเพชรสีต่างๆแล้วเราจะเห็นได้ว่าเพชรสีต่างก็มีมูลค่าสูงด้วยกันทั้งสิ้นแต่ทุกคนสงสัยไหมว่าเพชรแฟนซีสีไหน ราคาแพงที่สุด เพชรแฟนซีสีที่ราคาแพงที่สุดจะเป็นสีชมพู และ สีฟ้าหรือ สีน้ำเงินเพราะเป็นสีที่ได้รับความนิยมสูงมีความต้องการในตลาดอย่างมาก แต่เมื่อพูดถึงเพชรสีที่ราคาแพงที่สุดกันแล้วเรามาพูดถึงเพชรสีที่มูลค่าถูกที่สุดแต่ก็ยังคงสวยงามอยู่นั้นก็คือสีน้ำตาล และ สีเหลือง เนื่องจากเพชรแฟนซีสีนี้มีโอกาสพบเจอได้มาก แถมยังไม่เป็นที่ต้องการของตลาดมากนักอีกด้วย

จากที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นได้ว่าเพชรสีนั้นมีความหายากมากกว่าเพชรที่เราเห็นในตลาดเพชรทั่วๆไปซึ่งหากนำเพชรสีเหล่านี้มาทำเป็นแหวนเพชรแต่งงาน จี้เพชร หรือ เครื่องประดับเพชรอื่นจะยิ่งทำให้โดดเด่นมากยิ่งขึ้นอย่างไรก็ตามในปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีที่สามารถเพิ่มสีให้กับเพชรได้ เพราะฉะนั้นเมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าแบบนี้ การซื้อเพชรสีก็ต้องทำด้วยความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น จะต้องเลือกซื้อกับ ร้านเพชรที่เชื่อถือได้ และ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องซื้อเฉพาะเพชรสีแฟนซีที่ได้รับการรับรองเพชรใบเซอร์GIA ดังนั้นเราจึงขอแนะนำ Pattana Gems จำหน่าย ที่จำหน่ายทั้งแหวนเพชร แหวนเพชรแต่งงาน แหวนหมั้น ต่างหูเพชร ต่างหูผู้หญิง สร้อยคอเพชร เพชรสีต่างๆที่ได้รับรองมาตรฐานจาก GIA  ต่างหูเพชรแถว กำไลข้อมือเพชร เพชรใบเซอร์GIA ทุกชิ้น และ มีดีไซน์ที่ทันสมัย  มีแบบให้เลือกลองสวมใส่มากมาย อีกทั้งยังพร้อมบริการหลังการขายตลอดอายุการใช้งาน การันตีงานดีไซน์คุณภาพด้วยประสบการณ์มากกว่า 40 ปี นั้นเอง สามารถเลือกรับชม ลองสวม ทางเรายินดีให้คำแนะนำเสมอแก่ลูกค้าทุกๆท่าน

ติดต่อร้านเพชร Pattana Gemsจำหน่ายเครื่องประดับเพชร มีใบเซอร์ GIA ทุกชิ้น
โทร. 02-623-8112, 08-9443-3155

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้