ทำความรู้จักกับใบเซอร์เพชรแต่ละแบบของร้านเพชร

Last updated: 3 ก.ค. 2566  |  349 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แหวนแต่งงานสวยๆ

ทำความรู้จักกับใบเซอร์เพชรแต่ละแบบของร้านเพชร

ร้านเพชรที่มีคุณภาพควรมีใบเซอร์เพชรแบบไหน

ถ้าพูดถึงเครื่องประดับหรืออัญมณีที่ใครหลายคนต่างหมายปองนั้น ก็คงหนีไม่พ้นเพชรอย่างแน่นอน เพราะเพชรถือเป็นอัญมณีที่นำมาทำเครื่องประดับแล้วมีความสวยงาม หรูหราเป็นอย่างมากจนคนทั่วโลกให้การยอมรับและเลือกใช้เพชรเป็นส่วนประกอบหลักในการทำแหวนหมั้น แหวนแต่งงานหรือทำเครื่องประดับ เช่น ต่างหูเพชร สร้อยคอเพชร เป็นต้น สิ่งที่จะการันตีได้ว่าเพชรเม็ดนั้นมีคุณลักษณะดีเป็นเพชรแท้ มีขนาดและน้ำหนักตามมาตรฐานให้ตรวจสอบจากใบเซอร์ ซึ่งในปัจจุบันมีใบเซอร์เพชรจากสถาบันต่างๆมากมายที่สามารถรับรองได้ว่าเพชรเม็ดนั้นเป็นของแท้และมีคุณภาพดีจริง ทุกครั้งที่เราตัดสินใจซื้อเพชรต้องตรวจเช็คใบเซอร์ให้ละเอียดรอบคอบ ข้อมูลในใบเซอร์ต้องตรงกับตัวเพชร จะเห็นได้ว่าใบเซอร์เพชรมีความสำคัญมากกว่าที่เราคิด หากคุณไม่ได้มีทักษะหรือมีประสบการณ์ในการแยกเพชรด้วยตาเปล่าละก็ คุณอาจเสี่ยงเจอเพชรปลอมได้ ดังนั้นเราจะมาดูกันว่าใบเซอร์เพชรที่ใช้ในปัจจุบันมีกี่แบบ

ใบเซอร์เพชรแต่ละแบบ

ใบเซอร์เพชรเป็นเอกสารที่ออกโดยสถาบันหรือองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญในการประเมินและรับรองคุณภาพของเพชรโดยเฉพาะ ในทางธุรกิจ การมีใบรับรองจะช่วยให้ลูกค้ามั่นใจในคุณภาพและความถูกต้องของเพชรที่ตัดสินใจซื้อ

ปัจจุบันมีใบเซอร์เพชรจากหลากหลายสถาบันด้วยกัน ซึ่งแตกต่างกันด้วยราคา และมาตรฐาน หรือก็คือ คุณภาพตามราคา เพชรใบเซอร์ที่มีราคาสูง ย่อมมีมาตรฐานที่สูงเช่นกัน  โดยสถาบันที่ออกใบรับรองเพชรที่คนนิยมใช้บริการจะมีหลักๆ อยู่ 3 สถาบัน คือ

1. ใบรับรองเพชร IGI (International Gemological Institute)
IGI ย่อมาจาก International Gemological Institute ถือเป็นสถาบันตรวจสอบเพชรที่มีสาขาอยู่ทั่วโลกและมีห้องปฏิบัติการเพื่อใช้ในการตรวจสอบเพชรอีกด้วย ที่สำคัญมีต้นทุนในการออกใบรับรองที่ไม่สูงมาก คนทั่วไปจึงนิยมใช้สถาบัน IGI ในการขอใบเซอร์เพชร แต่ในด้านของภาคธุรกิจร้านเพชร สถาบัน IGI ไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก 

2. ใบรับรองเพชร HRD (HRD Antwerp)
HRD (HRD Antwerp), Belgian Institute of Gemology เป็นที่รู้จักกันดีในวงการเพชรว่าเป็นศูนย์กลางการค้าเพชรชั้นนำของโลกและยังมีการออกใบรับรองให้กับเพชรที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 1 กะรัตขึ้นไปอีกด้วย ตัวสถาบันนั้นมีที่ตั้งอยู่ที่ประเทศเบลเยี่ยมเพียงที่เดียว ใบรับรองของ HRD จะระบุประเภทของเพชรและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการของเพชรพร้อม

3. ใบรับรองเพชร GIA (Gemological Institute of America)
GIA ย่อมาจาก Gemological Institute of America, Gemological Institute ของสหรัฐอเมริกา ถือเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับทั่วโลก มีสำนักงานตามประเทศที่เป็นแหล่งผลิต สถาบัน GIA ถือเป็นสถาบันรับรองที่น่าเชื่อถือมากที่สุด นอกจากนี้สถาบัน GIA ยังมีบทบาทในการกำหนดมาตรฐานเพชรเป็นกลุ่มแรกๆ เพชรที่มีใบรับรองอัญมณีจาก GIA นั้นจะมีความน่าเชื่อถือสูงมากกว่าใบรับรองของสถาบันอื่นๆ นักสะสมหรือนักซื้อขายเพื่อเก็งกำไรทางธุรกิจมักจะเลือกซื้อเพชรใบเซอร์ GIA เนื่องจากได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในเรื่องการรับรองคุณภาพของเพชรและยังซื้อขายได้ง่ายกว่าเพชรที่มีใบรับรองสถาบันอื่น รายละเอียดในใบรับรองของ GIA จะระบุตั้งแต่คุณสมบัติของเพชร อย่างน้ำหนัก สี ความสะอาด การเจียรไนไปจนถึงชนิดตำหนิของเพชรเม็ดนั้น

หากมองในเรื่องของตัวใบเซอร์ HRD และเพชรใบเซอร์ GIA จะพบว่ามีลักษณะบางอย่างคล้ายกันอยู่ เช่น ใบเซอร์ฉบับย่อจะมีการระบุตำหนิของเพชรแต่ไม่ได้เจาะจงว่าอยู่ตำแหน่งไหน หากเป็นใบเซอร์ฉบับเต็มจะมีการแยกประเภทของตำหนิพร้อมบอกตำแหน่งของตำหนิมาด้วย นอกจากนี้ในใบเซอร์แบบเต็มยังมีระบุรูปแบบการเจียระไนมาให้ด้วย

หากใครที่มีความสนใจเรื่องเพชรหรือกำลังมองหาแหวนเพชรแต่งงานอยู่ ขอแนะนำให้เลือกซื้อเพชรที่มีใบเซอร์ GIA เพราะจะช่วยการันตีให้กับเราว่าเพชรที่ได้รับไปนั้นเป็นเพชรที่มีคุณภาพตรงตามความเป็นจริง

Pattana Gems ร้านเพชรบ้านหม้อที่เจ้าของเติบโตมาจากการเป็นช่างทองฝีมือดีมากกว่า 20 ปี สะสมประสบการณ์ในวงการอัญมณีและเพชรพลอยมาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของร้านเพชร Pattana Gems ในปัจจุบัน ด้วยประสบการณ์ของการเป็นช่างทองมาก่อนทำให้เข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าและสามารถทำชิ้นงานได้ตรงกับที่ลูกค้าต้องการมากที่สุด ด้วยคุณภาพและความสวยงามของชิ้นงานทำให้ Pattana Gems มีชื่อเสียงได้อย่างรวดเร็ว ภายในร้านมีเครื่องประดับเพชรให้เลือกมากมาย ทั้งต่างหูเพชร จี้เพชร สร้อยคอเพชร แหวนแต่งงาน แหวนหมั้น การันตีคุณภาพด้วยเพชรใบเซอร์ GIA เกรดพรีเมี่ยมขายในราคาผู้ผลิต นอกจากนี้เรายังมีบริการออกแบบและรับสั่งทำเครื่องประดับเพชรอีกด้วย ร้านของเรามีการควบคุมขั้นตอนการผลิตด้วยตนเองตั้งแต่การคัดเลือกเพชรไปจนถึงการผลิตตัวเรือน มั่นใจได้ว่าเครื่องประดับทุกชิ้นมีมาตรฐานและถูกใจผู้สวมใส่อย่างแน่นอน

จากบทความข้างต้นจะเห็นได้ว่าสถาบันรับรองคุณภาพเพชรมีอยู่หลากหลายแห่ง บางแห่งมีต้นทุนในการขอใบรับรองต่ำความน่าเชื่อถือจึงน้อย หากเราเลือกซื้อเพชรที่มีใบรับรองประเภทนี้อาจจะต้องรับความเสี่ยงหากเจอเพชรมีปัญหาในภายหลัง สำหรับใครที่ไม่อยากเสี่ยงเจอปัญหาเหล่านี้ ขอแนะนำให้พิจารณาร้านเพชรที่มีใบเซอร์ GIA การันตีจะดีกว่า นอกจากเราจะได้เครื่องประดับที่ถูกใจในราคาเหมาะสมแล้ว ยังมั่นใจได้ว่าเพชรที่เราซื้อไปนั้นเป็นเพชรแท้ 100% แน่นอน Pattana Gems ถือเป็นร้านเพชรที่มีเครื่องประดับเพชรให้เลือกหลายแบบ ไม่ว่าคุณต้องการสั่งทำเครื่องประดับแบบไหน ทางเราก็ยินดีออกแบบให้ เครื่องประดับที่มาจากร้าน Pattana Gems ทุกชิ้น มีความประณีตและคุณภาพสูง เพราะเราให้ความสำคัญในเรื่องความซื่อสัตย์และมาตรฐานของสินค้าที่จะส่งมอบให้กับลูกค้าทุกคน 

ติดต่อหรือสอบถามเกี่ยวกับ แหวนแต่งงาน เครื่องประดับเพชร สร้อยข้อมือเพชร สร้อยคอเพชร ได้ที่

โทร. 02-623-8112, 08-9443-3155

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้