ความแตกต่างของแหวนหมั้น แหวนเพชรแต่งงาน

Last updated: 10 เม.ย 2567  |  184 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แหวนเพชรแต่งงาน

ความแตกต่างของแหวนหมั้น แหวนเพชรแต่งงาน

แหวนหมั้น แหวนเพชรแต่งงานต่างกัน หรือ ไม่อย่างไร

การแต่งงานนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญของใครหลายๆคนโดยเฉพาะเรื่องของแหวนเพชรแต่งงาน และ แหวนหมั้น ยิ่งว่าที่บ่าวสาวจะเลื่อนสถานะเป็นสามี ภรรยา ด้วยแล้วจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญมากยิ่งขึ้น และ มองข้ามไม่ได้เลย เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงมีข้อสงสัยว่า แหวนหมั้น แหวนเพชรแต่งงาน ต่างกันยังไง ? ทำไมมีแหวนหมั้นแล้วยังต้องมีแหวนแต่งงานอีก ? หรือใครที่ขอคนรักแต่งงานไปแล้ว ก็ไม่แน่ใจว่าต้องไปสั่งทำแหวนอีกวงเพิ่มด้วยหรือเปล่า ? ดังนั้นจะตัดสินใจแต่งงานต้องทำความเข้าใจเสียก่อน เพื่อช่วยให้การเลือกแหวนของคุณง่ายขึ้น

วันนี้เราจะมาหาคำตอบพร้อมกันว่า แหวนหมั้น และแหวนแต่งงาน เป็นแหวนวงเดียวกันไหม และแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

แหวนหมั้น แหวนเพชรแต่งงาน สามารถเป็นวงเดียวกันได้ไหม

ตามวัฒนธรรมตะวันตก แหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานนั้นเป็นคนละวงกัน โดยแหวนทั้งสองชนิดนั้นมีความแตกต่างกันในหลายๆอย่างซึ่งเราจะมาจำแนกแหวนทั้งสองแบบว่าแท้จริงแล้วคืออะไรดังต่อไปนี้

แหวนหมั้นคืออะไร ?

หากจะพูดถึงแหวนหมั้นนั้นตามวัฒนธรรมสมัยก่อนนั้นคือ แหวนที่ฝ่ายชายหามามอบให้ฝ่ายหญิง พร้อมของหมั้นในพิธีหมั้น เพื่อใช้มัดจำ หรือจับจองฝ่ายหญิง หลังจากทำพิธีสู่ขอเสร็จเรียบร้อย โดยฝ่ายหญิงไม่ต้องเตรียมแหวนหมั้นให้ฝ่ายชาย เพราะแหวนหมั้นเปรียบเสมือนหนึ่งในสินสอดที่ฝ่ายชายยกให้ฝ่ายหญิง ซึ่งส่วนมากจะนิยมเป็นแหวนเพชรแบบชู โดยมีรูปแบบของเพชรประดับแตกต่างกันออกไป เช่น เพชรชูเม็ดเดี่ยว เพชรล้อมเม็ดกลาง เพชรเรียงด้านข้าง เพื่อเสริมความเป็นประกายโดดเด่น รวมถึงตัวเรือนก็เลือกได้ตามความชื่นชอบของเจ้าสาว แต่หากเป็นวัฒนธรรมตะวันตกนั้นแหวนหมั้นเป็นแหวนที่ไว้สำหรับการขอผู้หญิงแต่งงาน และ สวมแหวนหมั้นที่นิ้วนางข้างซ้ายเมื่อฝ่ายหญิงตอบตกลง ซึ่งตามธรรมเนียมชาวตะวันตกไม่จำเป็นต้องจัดพิธีหมั้นอีก 

แหวนเพชรแต่งงานคืออะไร ?

แหวนเพชรแต่งงานนั้นจะมีความสำคัญอีกอย่างหนึ่งซึ่งถือเป็นตัวแทนแห่งความรักชั่วนิจนิรันดร์ ไม่มีที่สิ้นสุด โดยเริ่มใช้มาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ ซึ่งตามศาสนาคริสต์ ฝ่ายชาย และหญิงจะต้องแลกแหวนแต่งงานกันระหว่างทำพิธีในโบสถ์ โดยฝ่ายชายจะสวมแหวนแต่งงานที่นิ้วนางข้างซ้าย ซ้อนทับแหวนหมั้นที่มอบให้ฝ่ายหญิงอีกทีหนึ่งโดยแหวนแต่งงานมักมีลักษณะเป็นแหวนวงเกลี้ยง อาจประดับด้วยเพชรขนาดเล็ก ไม่ได้ชูเด่นออกมาอย่างชัดเจน หรือ จะไม่มีเพชรเลยก็ได้ ส่วนตัวเรือนเป็นได้ทั้งทอง ทองคำขาว โรสโกลด์ ตามรสนิยมของคู่รัก โดยรวมจะดูเรียบ ๆ  เพื่อให้สวมใส่ได้ง่ายในทุกๆวัน

เลือกแหวนหมั้น และ แหวนเพชรแต่งงานอย่างไรให้เหมาะสม

1.อย่างแรกเลยคือ ควรเลือกรูปทรง และกะรัตน้ำหนักเพชรที่ต้องการใช้ในการประดับแหวนหมั้น หรือแหวนเพชรแต่งงานให้เหมาะสม

2.กำหนดงบประมาณที่เหมาะสมเพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจ และงบประมาณของแหวนจะได้ไม่บานปลาย โดยน้ำหนักเพชรที่มีใบเซอร์ GIA เริ่มต้นที่ 0.18 กะรัต ราคาเริ่มต้นที่ 24,000 บาทสำหรับแหวนชูเพชรเม็ดเดี่ยว 

3.เลือกเพชรที่มีใบการันตี หรือ Certificate ของเพชรในแหวนเพชรด้วย ต้องมีหมายเลขตรงกันกับหมายเลขที่สลักอยู่บนเพชรที่เราซื้อ

4.เลือกวัสดุการทำตัวเรือนของแหวนให้เหมาะสมโดยให้เลือกว่าจะเป็นแหวนทองคำ (18k) แหวนทองคำขาว (18k) หรือ แหวนโรสโกลด์ (18k) สำหรับแหวนเพชรที่นิยมช่วงนี้จะเป็นทองคำขาว เนื่องจากทองคำขาวจะยิ่งช่วยขับเพชรให้ดูระยิบระยับ เปล่งประกายมากยิ่งขึ้น

5.ควรเลือกร้านที่มีบริการทั้งก่อนการขาย และหลังการขายที่มีมาตรฐาน หากพนักงานขายมีความรู้เรื่องแหวนหมั้น กับ แหวนเพชรแต่งงาน อีกทั้งมีใบรับรองแหวนเพชร มีบริการล้างทำความสะอาด ปรับขนาดแหวนให้พอดีในอนาคต ขัด-ชุบแหวน และ บริการซ่อมแซมแหวนย่อมเป็นผลดีอย่างยิ่งกับผู้ซื้อนั้นเอง

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อแนะนำเบื้องต้นเพื่อให้รู้ว่าแหวนหมั้น และ แหวนเพชรแต่งงานนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร หากเรามีความรู้ก็อาจจะทำให้ผู้สวมถูกใจในการเลือกของเรา อย่างไรก็ตามประเทศไทยเราไม่มีรูปแบบที่ตายตัวสำหรับแหวนหมั้น หรือ แหวนแต่งงาน จึงสามารถปรับดีไซน์ได้หลากหลาย และยืดหยุ่นมากกว่า ขึ้นอยู่กับงบประมาณ และความต้องการของคู่รัก และถ้าหากคุณกำลังมองหาแหวนหมั้น และ แหวนเพชรแต่งงานคุณภาพดี ลองเข้ามาที่ ร้านเพชร Pattana Gems ให้บริการเครื่องปรดับเพชรครบวงจร ทั้งแหวนเพชร แหวนเพชรแต่งงาน แหวนหมั้น ต่างหูเพชร ต่างหูผู้หญิง สร้อยคอเพชร อัญมณีต่างๆ  ต่างหูเพชรแถว กำไลข้อมือเพชร เพชรใบเซอร์GIA ทุกชิ้น และมีดีไซน์ที่ทันสมัย  มีแบบให้เลือกลองสวมใส่มากมาย พร้อมบริการหลังการขายตลอดอายุการใช้งาน การันตีงานดีไซน์คุณภาพด้วยประสบการณ์มากกว่า 40 ปี นั้นเอง สามารถเลือกรับชม ลองสวม ทางเรายินดีให้คำแนะนำเสมอแก่ลูกค้าทุกๆท่าน

ติดต่อร้านเพชร Pattana Gemsจำหน่ายเครื่องประดับเพชร มีใบเซอร์ GIA ทุกชิ้น
โทร. 02-623-8112, 08-9443-3155

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้