ทรงเพชรยอดนิยมในการนำไปทำเป็นแหวนเพชรและเครื่องประดับต่างๆ

Last updated: 19 ก.พ. 2567  |  181 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แหวนเพชร

ทรงเพชรยอดนิยมในการนำไปทำเป็นแหวนเพชรและเครื่องประดับต่างๆ

9 ทรงเพชรยอดนิยมที่ใครหลายๆคนชื่นชอบนำไปทำเป็นแหวนเพชร

หลายๆ คนอาจจะอยากจะรู้ว่าเพชรรูปทรงไหนเป็นที่นิยม เนื่องจากส่วนใหญ่ มักจะรู้จักแต่เพชรกลม การที่คุณสวมใส่เพชรทรงอื่นที่ดูแปลกหูแปลกตา เช่น เพชรรูปหัวใจ หรือ เพชรสี่เหลี่ยม จึงเป็นอีกหนึ่งสีสันในชีวิตที่เพชรแท้นั้นสามารถมอบให้คุณได้ ซึ่งเพชรแฟนซีแต่ละแบบจะมีรูปร่างที่ต่างกันอย่างชัดเจน และเพชรแต่ละรูปทรงก็มีความนิยมที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนมาดูกันว่าเพชรรูปทรงต่างๆ เพื่อให้คุณสามารถนำไปประกอบการตัดสินใจ เลือกรูปทรงเพชรที่ถูกใจได้นั้นเอง

ทรงเพชรยอดนิยมตลอดกาลที่หลายๆคนชื่นชอบ

1.เพชรทรงกลม (Round)
เพชรทรงกลมเป็นรูปทรงที่เป็นอมตะตลอดกาลได้รับความนิยมสูงที่สุดในบรรดารูปทรงเพชรทั้งหมด เพชรทรงกลมใช้เทคนิคการเจียระไนแบบเหลี่ยมเกสร (Brilliant Cut) ที่มีเหลี่ยมการเจียระไน 58 เหลี่ยมโดยมี 33 เหลี่ยมที่ด้านบน และ 25 เหลี่ยมที่ด้านล่างของเพชร คุณสมบัติที่โดดเด่นของเพชรทรงกลมนี้คือการสะท้อนแสงไฟได้อย่างยอดเยี่ยม รูปทรงดูสวยงามคลาสสิก ด้วยเหตุนี้เพชรทรงกลมจึงเป็นที่นิยมในการนำไปทำแหวนเพชรแต่งงาน และเครื่องประดับอื่น ๆ

2.เพชรหยดน้ำ (Pear Shaped Diamond)
ด้วยรูปทรงกลมมนดั่งลูกแพรที่ไปประจบกันอย่างลงตัวที่ปลายแหลมดั่งหยดน้ำ จึงทำให้เพชรทรงหยดน้ำได้รับการยอมรับในความคลาสสิกลงตัว จึงเป็นหนึ่งในเพชรแฟนซีที่หายาก เพราะต้องอาศัยการเจียระไนอย่างปราณีต ทรงหยดน้ำมีเหลี่ยมการเจียระไน 58 เหลี่ยม อัตราส่วนระหว่างความกว้าง และ ความยาวของเพชรคือ 1.6 เท่า เพื่อเพิ่มการหักเหของแสง และ ความเงางามของเพชรให้ได้มากที่สุด รูปทรงของเพชรที่ชวนหลงใหล และ เป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้ถูกนำไปประดับอยู่บนตัวเรือนของเครื่องประดับไม่ว่าจะเป็นแหวนเพชร จี้เพชร และ ต่างหูเพชร

3.เพชรสี่เหลี่ยม (Princess Cut Diamond)
เพชรสี่เหลี่ยมเป็นเพชรที่เล่นกับแสงไฟได้ดี เปล่งประกาย งดงาม น่าหลงใหลและมีสไตล์คลาสสิค ได้รับความนิยมสูงมาก ลักษณะรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส เพชรรูปทรงนี้มีความหมายดีๆ แอบซ่อนไว้ บ่งบอกถึงความมั่นใจในตัวเองความเชื่อมั่นและมีเหตุมีผล อารมณ์มั่นคง หนักแน่นรูปทรงของเพชรพรินเซสส์ได้รับความนิยมเป็นอันดับสองรองจากเพชรทรงกลม เพราะเพชรทรงนี้มีการเล่นประกายไฟได้ดีพอ ๆ กับเพชรทรงกลม แต่มีมูลค่าน้อยกว่าเพชรทรงกลมพอสมควร

4.เพชรรูปทรงหัวใจ (Heart Shaped Diamond)
เพชรรูปหัวใจ คือที่สุดแห่งสัญลักษณ์ในการแสดงความรัก ด้วยรูปทรงหัวใจที่ดูโดดเด่นเมื่อนำไปประกอบกับตัวเรือนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแหวนเพชร จี้เพชร ต่างหูเพชร หรือเครื่องประดับเพชรอื่นๆ การเจียระไนเพชรรูปหัวใจต้องใช้ทักษะอย่างมาก เนื่องจากมีข้อจำกัดในเรื่องของความสมมาตร ช่างจะต้องเจียระไนให้เพชรสะท้อนแสงได้สูงสุด

5. เพชรเอมเมอรัล (Emerald Cut Diamond)
เพชรสี่เหลี่ยม Emerald Cut Diamond เป็นเพชรที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าโดยตัดขอบเหมือนเหลี่ยมมรกต นิยมขึ้นเรือนเป็นแหวนเพชรเม็ดเดียวทำให้ดูใหญ่และอลังการโดดเด่นเป็นที่น่าสนใจ และ เนื่องจากหน้าเพชรที่กว้างจึงทำให้รับแสงไฟได้ดี

6.เพชรทรงไข่ หรือ วงรี (Oval Diamond)
เพชรทรงรูปไข่ เป็นเพชรอีกหนึ่งรูปทรงที่ได้รับความนิยมสูงหากเทียบกับเพชรทรงอื่นๆ หากคุณเป็นคนที่มีแขนเล็ก และ นิ้วสั้น อยากทำให้นิ้วดูยาวเรียวขึ้น เพชรรูปไข่เหมาะกับคุณมากๆ จุดเด่นของเพชรวงรีทั้งสองรูปทรงมารวมเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้การสะท้อนแสงไฟนั้น ให้ผลคล้าย ๆ กับเพชรทรงกลม สีและความใสของเพชรเป็นปัจจัยที่มีผลต่อราคาของเพชรทรงนี้ และ ความยาวของเพชรจะต้องมีขนาดใหญ่กว่าความกว้างของเพชร 1.5 ถึง 1.7 เท่านั้นเอง

7.เพชรทรงมาร์คีส์ (Marquise Diamond)
ตามตำนานกล่าวกันว่า เพชรทรงมาคีส์นั้นได้ถือกำเนิดขึ้น เมื่อกษัตริย์หลุยส์ที่ 14 (King Louis XIV) แห่งประเทศฝรั่งเศส ทรงรับสั่งให้ช่างเจียระไนเพชรตามรูปทรงของปากนางสนมที่พระองค์ทรงโปรดปรานเป็นพิเศษ หลังจากนั้นเพชรมาคีจึงได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน มาร์คีส์มีอัตราส่วน 1 : 2 ซึ่งหมายความว่าความยาวของเพชรจะต้องใหญ่กว่าความกว้างสองเท่า เพื่อที่เพชรจะได้เปล่งประกายแบบสูงสุด รูปทรงยาวและแคบของมาร์คีส์ทำให้ดูมีขนาดใหญ่กว่าเพชรอื่น ๆ ที่มีน้ำหนักเท่ากัน เมื่อเพชรทรงมาร์คีส์ประดับอยู่ในแหวนเพชรแต่งงานจะทำให้นิ้วดูเรียวยาวขึ้น

8.เพชรสามเหลี่ยม (Trillion Cut Diamond)
เพชรสามเหลี่ยม เพชรรูปทรงนี้มีเอกลักษณ์มันสามารถสะกดทุกสายตาได้เลยทีเดียว การเจียระไนเพชรรูปทรงสามเหลี่ยมมีลักษณะเหมือนโล่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะเพชรทรงนี้ไม่ใช่ทั้งกลม หรือเหลี่ยม แต่เป็นสามเหลี่ยมที่ไม่เหมือนทรงไหนเลย และ ด้วยความสามารถในการเล่นประกายไฟได้ดูนุ่มลึก พร้อมสะกดทุกสายตา ทำให้เพชรสามเหลี่ยมนั้นดูมีความเป็นหนึ่งเดียวได้อย่างง่ายดาย

9.เพชรคุชชั่น (Cushion Diamond)
เพชรคุชชั่น เป็นเพชรที่ถูกเจียระไนให้มีรูปทรงสี่เหลี่ยมขอบมนลักษณะคล้ายกับหมอนอิง เพื่อเล่นกับแสงไฟได้ดี เปล่งประกายระยิบระยับงดงาม มาตรฐานการเจียระไนทรงหมอนอิงนั้น มีความหลากหลาย และ ขึ้นอยู่กับรสนิยมส่วนตัวของแต่ละบุคคล ดังนั้นคุณสามารถหาเพชรที่มีรูปร่างแตกต่างกันได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นทรงสี่เหลี่ยมหรือทรงยาว เพชรทรงนี้เป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับใช้ในการออกแบบแหวนหมั้นสไตล์วินเทจ

จากที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นจะเห็นได้ว่าล้วนแล้วแต่เป็นทรงเพชรที่นิยมกันในปัจจุบันเอาไปทำแหวนเพชรแต่งงานก็หรู ทำสร้อยก็เริ่ด แถมรูปทรงต่างๆ ของเพชรยังมีความหมายดีๆ แอบซ่อนไว้ด้วย ถ้าคุณอยากได้เครื่องประดับเพชร แหวนเพชร สร้อยเพชร ฯลฯ แต่ไม่รู้จะเลือกเพชรรูปทรงไหนที่เหมาะกับตัวคุณหรือคนที่คุณจะซื้อไปเซอร์ไพร์ส คุณสามารถเลือกได้จากความชอบ หรือ ความหมายที่เข้ากับบุคลิกของผู้สวมใส่ได้ แต่ถ้าหากต้องการแหวนเพชร หรือ เครื่องประดับเพชรที่มีคุณภาพเราขอแนะนำ ร้าน Pattana Gems จำหน่าย ที่จำหน่ายทั้งแหวนเพชรผู้ชาย แหวนเพชรแต่งงาน ต่างหูเพชร ต่างหูผู้หญิง สร้อยคอเพชร อัญมณีต่างๆ ต่างหูเพชรแถว กำไลข้อมือเพชร เพชรใบเซอร์GIA ทุกชิ้น และ มีดีไซน์ทันสมัย มีแบบให้เลือกลองสวมใส่มากมาย พร้อมทั้งมีเพชรทรงยอดนิยม ทันสมัยให้เลือกหลากหลายสไตล์ แล้วแต่ความชื่นชอบ อีกทั้งยังพร้อมบริการหลังการขายตลอดอายุการใช้งาน การันตีคุณภาพด้วยประสบการณ์มากกว่า 40 ปี นั้นเอง สามารถเลือกรับชม ลองสวม ทางเรายินดีให้คำแนะนำเสมอแก่ลูกค้าทุกๆท่าน

ติดต่อร้านเพชร Pattana Gemsจำหน่ายเครื่องประดับเพชร มีใบเซอร์ GIA ทุกชิ้น
โทร. 02-623-8112, 08-9443-3155

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้