ความแตกต่างของเพชรแท้ vs เพชรเทียม

Last updated: 28 ส.ค. 2566  |  871 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ร้านเพชรดีๆ

ความแตกต่างของเพชรแท้ vs เพชรเทียม

เพชรแท้ เพชรเทียม ดูยังไงไม่ให้ถูกหลอก

เพชร ถือเป็นอัญมณีที่มีมูลค่าอย่างมาก และ เป็นที่นิยมสำหรับใครหลาย ๆ คน ทำให้มีการผลิตเครื่องประดับที่ทำจากเพชรเทียมเกิดขึ้นมาซึ่งมีราคาที่ถูกกว่าเพชรแท้เป็นอย่างมาก และ มีการออกแบบเครื่องประดับเพชรเทียมให้มีความคล้ายคลึงกับเครื่องประดับเพชรแท้ ดังนั้นวันนี้เราจะอธิบายความแตกต่างกันระหว่างเพชรเทียม เพชรสังเคราะห์ กับ เพชรแท้กัน

เพชรเทียม หรือ เพชรสังเคราะห์ Cubic zirconia (CZ) คืออะไร

เพชรเทียม หรือ เพชรสังเคราะห์ คนไทยส่วนใหญ่อาจจะเรียกว่า เพชรรัสเซีย หรือ เพชร CZ และ เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายตั้งแต่ปี 1976 ผลิตจาก เซอร์โคเนียมไดออกไซค์ (ZrO2) มีส่วนผสมของผลึก โมโนคลีนิก โดยมี แคลเซียมไดออกไซค์ ผสมเล็กน้อย เพื่อให้เพชรสังเคราะห์เสถียรเป็นรูปผลึกคิวบิค เพชรสังเคราะห์จึงมีค่าหักเหแสงที่น้อยกว่าเพชรแท้ แต่กระจายแสงสูงกว่า ทำให้มีประกายแวววาวมากกว่าเพชรแท้นั้นเอง

เพชรแท้ คืออะไร

เพชรแท้ คือ เพชรที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ จากธาตุคาร์บอน (C) ที่โดนแรงกดดัด ความร้อน และอุณหภูมิที่สูงมาก ผ่านกาลเวลานานเป็นระยะเวลากว่าล้านล้านปี จนกลายมาเป็นเพชร (Diamond) และถูกดันขึ้นมาสู่ผิวโลกด้วยการระเบิดของภูเขาไฟ จึงทำให้เพชรถูกจัดเป็นอัญมณีที่มีมูลค่าสูงในท้องตลาด

ข้อแตกต่างระหว่างเพชรแท้ และ เพชรเทียม

1.การทดสอบด้วยลมหายใจ
เพชรแท้จะมีคุณสมบัตินำความร้อนที่ดี เพราะฉะนั้นหากคุณลองเป่าลมหายใจออกใส่เพชรเหมือนกับทำใส่กระจก เพชรแท้จะขุ่นมัวเพียงครู่เดียว แล้วจะมีสีใสเหมือนเดิมในทันที ในขณะที่เพชรปลอม (CZ) ฝ้าจะหายไปในเวลาที่ช้ากว่า เนื่องจากเพชรแท้มีลักษณะเป็นสื่อความร้อนที่ มากกว่า

2.ทดสอบด้วยการมองทะลุ
เนื่องจากเพชรแท้มีค่าการหักเหแสง (Refrective Index: RI) ที่สูงมากวิธีทดสอบให้คว่ำหน้าเพชรลงไปบนกระดาษที่มีตัวหนังสือ เพชรแท้จะมีค่าการหักเหของแสงสูงทำให้เราไม่สามารถมองทะลุผ่านเห็นตัวหนังสือที่อยู่ด้านล่างได้เลย ในขณะที่เพชรเทียมหรือเพชรเลียนแบบจะตรงกันข้ามโดยมีค่าการหักเหของแสงต่ำทำให้มองทะลุผ่านเห็นตัวหนังสือที่อยู่ด้านล่างได้ชัดเจน

3.ส่องด้วยกล้อง 10x Loupe
เป็นวิธีที่ดีที่สุดคือการส่องด้วยกล้องที่คนไทยนิยมเรียกว่า กล้องส่องพระ เมื่อเราส่องดูเหลี่ยมในการเจียระไน เพชรแท้จะมีเหลี่ยมเจียระไนที่คมชัด ไม่มีรอยสึกเลยเพราะมีความแข็งสูงแต่อาจเกิดรอยสึกได้จากการเสียดสี สำหรับเพชรเทียมความแข็งต่ำ เกิดรอยขูดขีดง่าย มีรอยสึกที่เห็นง่าย บางครั้งไม่ต้องส่องด้วยกล้องเลยก็ได้

4.น้ำหนัก
โดยธรรมชาติแล้วเพชรแท้จะมีน้ำหนักน้อยกว่าเพชรเทียม ในขณะที่เพชรเทียมจะมีน้ำหนักมากกว่าเพชรแท้ประมาณ 50% หรือครึ่งหนึ่งของเพชรแท้เลยทีเดียว หรือ จะลองชั่งเพชรที่มีหน้าตัด 10 มิลลิเมตร ถ้าน้ำหนักที่ได้ประมาณ 1 กะรัต หมายความว่าเป็นเพชรแท้แน่นอน

5.ใช้เครื่องตรวจเพชร
ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีในการตรวจสอบเพชร เครื่องตรวจเพชรรุ่นใหม่มีความแม่นยำสูงสามารถแยกเพชรแท้ เพชรเทียมออกจากกันได้อย่างง่ายดาย ตรวจสอบด้วยการนำความร้อนและค่าดัชนีการหักเหของแสง แต่ต้องระวัง และพึงจำไว้เสมอว่าเครื่องตรวจเพชรไม่สามารถแยกระหว่างเพชรแท้ธรรมชาติ (Natural Diamond) และเพชรแท้ที่มนุษย์สังเคราะห์ (Lab Grown Diamond) ออกจากกันได้ จึงต้องใช้หลายๆ องค์ประกอบมาใช้พิจารณาด้วย ไว้เราจะมาชี้ให้เห็นความแตกต่างในบทความหน้า

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการทดสอบที่อาจจะต้องอาศัยความชำนาญในการตรวจสอบเพชรแท้ เพชรเทียมซึ่งบางทีอาจจะเกิดความผิดผลาดขึ้นได้เราจึงต้องอาศัยทักษะในการดูเพชรมาสักระยะนึงจึงจะตรวจสอบได้อย่างชัดเจน หากเราต้องการซื้อแหวนเพชร หรือเครื่องประดับเพชรสักชิ้นหนึ่ง ควรจะหาร้านเพชร ที่มีความน่าเชื่อถือและมีประสบการณ์เพื่อให้เกิดความไว้วางใจต่อตัวผู้ซื้อและยังรับประกันได้ว่าเราจะได้ของที่เป็นของแท้แน่นอน

ร้านเพชร PATTANA GEMS จำหน่ายเครื่องประดับเพชรแท้ แหวนเพชรแต่งงาน ต่างหูเพชร ต่างหูผู้หญิง สร้อยคอเพชร ต่างหูเพชรแถว กำไลข้อมือเพชร เพชรใบเซอร์GIA ทุกชิ้นและมีดีไซน์ทันสมัย พร้อมบริการหลังการขายตลอดอายุการใช้งาน การันตีคุณภาพด้วยประสบการณ์และความไว้วางใจจากลูกค้ามากว่า 40 ปี

ติดต่อร้านเพชรสอบถามเกี่ยวกับเครื่องประดับเพชร

โทร. 02-623-8112, 08-9443-3155

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้