ทองที่ใช้ทำตัวเรือนแหวนเพชรแต่งงานมีกี่ประเภท

Last updated: 25 ก.ค. 2566  |  981 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แหวนเพชรแต่งงานสวยๆ

ทองที่ใช้ทำตัวเรือนแหวนเพชรแต่งงานมีกี่ประเภท

ตัวเรือนที่มีความนิยมในการทำ แหวนเพชรแต่งงาน ต่างหู สร้อยคอ และเครื่องประดับชนิดต่างๆ

รู้หรือไม่ในปัจจุบันทองคำเป็นส่วนสำคัญในการทำเครื่องประดับไม่ว่าจะเป็น แหวนเพชร สร้อยคอเพชร กำไรข้อมือเพชร หรือ ต่างหูเพชร ทองคำจัดเป็นแร่ธาตุที่มีคุณค่าทางมูลค่า และ จิตใจ และทองคำยังเป็นส่วนเสริมในการประดับบารมีของผู้ส่วมใส่ หรือ แม้แต่เป็นสินทรัพย์ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล เพราะซื้อง่ายขายคล่อง โดยหลักๆ คู่รักมักนิยมนำ แหวนทองประดับเพชร มาเพื่อเป็นเครื่องแทนใจของกันและกัน เราจึงมาแบ่งประเภทของทองที่จะนำมาทำเป็นตัวเรือนของแหวนเพชรได้หลัก ๆ ดังนี้

ประเภทของตัวเรือนแหวนเพชรแต่งงาน แหวนหมั้นที่นิยม

1.ทองคำ (Yellow Gold) เป็นทองคำแท้ 99.99% หรือ ทอง 24k ทองกะรัต (Karat Gold) ถือเป็นทองบริสุทธิ์ที่ส่วนใหญ่แล้วนิยมนำมาทำสร้อยคอ สร้อยข้อมือ จะเห็นว่าทองชนิดนี้จะมีความนิ่มและเหนี่ยว ยิ่งทองคำที่มีค่า K มากเท่าไร ก็จะยิ่งมีส่วนผสมของทองคำแท้มากเท่านั้น เราสามารถแบ่งทองกะรัตออกได้อีกขึ้นอยู่กับส่วนผสมของทองคำ เช่น

- 24K = ทองคำ 99.99% (นิยมใช้ลงทุนทองคำแท่งทั่วโลก)
- 23K = ทองคำ 96.5% (นิยมใช้ในแหวนทอง แบบไม่ประดับเพชร)
- 18K = ทองคำ 75% (มาตรฐานแหวนเพชร Fine Jewelry ที่ใช้ในแบรนด์ไฮเอนด์)
- 14K = ทองคำ 58.3% (นิยมใช้ในงานแหวนเพชร USA)
- 9K = ทองคำ 37.5% (นิยมใช้ในงานแหวนเพชรราคาย่อมเยา)

ทองคำที่มีเปอร์เซ็นต์ความบริสุทธิ์สูง ได้แก่ 96.5% (23k) และ 99.9% (24k)  จะไม่เหมาะกับงานจิวเวลรี่เพราะนิ่มเกินไป ไม่สามารถยึดเกาะเพชรได้ ส่วนทองที่มักนำมาใช้ทำจิวเวลรี่ อย่างเช่น  แหวนเพชรแต่งงาน แหวนหมั้น แหวนเพชรผู้ชาย แหวนเพชรผู้หญิง และเครื่องประดับเพชร ในระดับสากลจะนิยมใช้ทองคำ 18K (ทองคำ 75%) เพราะมีมูลค่าสูง และมีความแข็งแรงพอที่จะยึดเกาะเพชร และทองคำ 18k ยังเหมาะสมกับการสวมใส่ในชีวิตประจำวันอีกด้วย ใช้ไปนานๆ ก็ไม่มีปัญหาตัวเรือนดำ หรือขึ้นสนิม

2. White Gold หรือ ทองขาว เป็นที่นิยมมากในการทำแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน โดยส่วนใหญ่คนมักสับสนระหว่างทองคำขาวกับทองขาวซึ่งสองสิ่งนี้แตกต่างกัน ทองขาว คือ White Gold โดยจะมีการนับกะรัตเช่นเดียวกับทองคำ ที่นิยมใช้เป็นเครื่องประดับเพชรจะเป็นทองขาว 18k ประกอบด้วยทองคำ 75% ผสมกับโลหะที่มีสีขาว สีเงินอีก 25% (เช่น เงิน แพลเลเดียม) ส่วนทองคำขาว คือ Platinum มีส่วนผสมของแร่แพลตทินัม 90-95% และโลหะพวกเงิน แพลเลเดียมอีก 5-10% จะไม่มีทองคำเป็นส่วนผสมเหมือนชื่อเรียก

3. ทองคำขาว แพลทินัม (Platinum) จะมีน้ำหนักมากกว่าทองขาว ข้อดีของแพลทินัมนั้นคือความแข็ง และความคงทน แต่ความแข็งนั้นก็มีข้อเสีย คือไม่สามารถทำแบบที่มีความอ่อนช้อยได้ และการปรับเปลี่ยนไซส์แหวนจะทำได้ยากมากๆ จึงนิยมนำมาทำแหวนผู้ชาย ดีไซน์เรียบง่าย โดยช่วงก่อน แพลทินัมจะมีราคาที่สูงกว่าทองขาว แต่ในปัจจุบันราคาทองขึ้นมา ทำให้ตอนนี้ราคาแพลทินัมและทองขาวไม่ได้ต่างกันมาก

4. Pink gold (พิ้งก์โกลด์ ) หรือ Rose Gold (โรสโกลด์) คุณลักษณะของพิ้งก์โกลด์นั้นคล้ายกับทองคำ 18k ซึ่งพิ้งก์โกลด์จะมีทองคำอยู่ 75% ผสมกับอัลลอยพิงก์ หรือทองแดง ความแข็งนั้นเหมือนทองขาวทุกประการ จึงนิยมมาทำแหวนแต่งงาน ต่างหู ที่สวยงาม
ปัจจุบันเราจึงเห็นได้ว่าการทำแหวนเพชร สร้อยเพชร หรือ ต่างหูเพชรนั้นมี ตัวเรือนให้เลือกเป็นจำนวนมาก แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้และควรจะคำนึงถึงคือ ลักษณะการออกแบบ และฝีมือในการผลิตของช่างฝีมือแต่ละคน เราควรเลือกร้านเพชรที่มีช่างฝีมือที่ชำนาญในการผลิต เพื่อให้แหวนเพชรแต่งงาน หรือ แหวนหมั้นของเรานั้นยังคงอยู่คู่กับชีวิตคู่ของเราจนถึงวันสุดท้ายของชีวิต ตอนนี้เราทราบประเภทของตัวเรือนและ วิธีเลือกแหวนเพชรแต่งงานกันไปแล้ว แต่อีกข้อที่สำคัญในการเลือกแหวนแต่งงานก็คือควรเลือกจากความชอบของตัวเองด้วย ถ้ารู้สึกว่าชอบวงนี้และมีความสุขที่จะใส่วงนี้ที่นิ้วไปตลอดชีวิต แหวนเพชรวงนั้นแหละจะเป็นแหวนเพชรวงที่ใช่ที่สุดสำหรับเรา

Pattana Gems นั้นเป็นร้านเพชรที่จำหน่ายแหวนเพชรแท้ แหวนเพชรแต่งงาน สร้อยคอเพชร สร้อยข้อมือเพชร จี้เพชร ต่างหูผู้หญิง พร้อมเพชรที่ได้มาตรฐาน เพชรใบเซอร์ GIA จึงมั่นใจได้ว่าตัวเรือนจะมีความปราณีต พิถีพิถันในการผลิต และเพชรที่มีคุณภาพได้มาตรฐานจะสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ซื้อหรือผู้ได้รับได้อย่างตราตรึงใจ เป็นเครื่องแสดงความรักในพิธีงานมงคลสมรส หรือคนรักของท่านได้อย่างยิ่ง และการบริการหลังการขายที่มีคุณภาพ ลูกค้าจะสามารถไว้วางใจได้อย่างเต็มที่เพราะแหวนเพชรวงนี้จะอยู่กับชีวิตคู่ของคุณตลอดไป

ติดต่อหรือสอบถามเกี่ยวกับ แหวนแต่งงาน เครื่องประดับเพชร สร้อยข้อมือเพชร สร้อยคอเพชร ได้ที่

โทร. 02-623-8112, 08-9443-3155

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้