เปิดคู่มือ ‘เพื่อนเจ้าสาว’ มีค่าใช้จ่ายอะไร? ควรปฏิบัติตัวยังไงบ้าง?

Last updated: 8 เม.ย 2566  |  492 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เพื่อนเจ้าสาว ทำอะไร

          เมื่อมาถึงช่วยวัยที่เพื่อนๆ ในกลุ่มของเราเริ่มทยอยวางแผนเริ่มต้นชีวิตคู่ แน่นอนว่าหลายๆ คนที่คลิกเข้ามาอ่านบทความนี้อาจได้คำชักชวนให้รับหน้าที่เป็น ‘เพื่อนเจ้าสาว’ กันใช่มั้ยคะ? ซึ่งตำแหน่งเพื่อนเจ้าสาวนั้นถือว่ามีบทบาทสำคัญต่อเจ้าสาวเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยเป็นกำลังใจให้เจ้าสาวแล้ว ยังอาจต้องให้ความช่วยเหลือในการเตรียมงานเพื่อให้วันแต่งงานของเพื่อนรักผ่านพ้นไปได้อย่างสมบูรณ์ที่สุดอีกด้วย โดยในวันนี้เราได้รวบรวมลิสต์ค่าใช้จ่ายคร่าวๆ ของการเตรียมตัวเป็นเพื่อนเจ้าสาวและข้อควรปฏิบัติต่างๆ ที่ควรรู้มาไว้ในบทความนี้แล้วค่ะ

เป็นเพื่อนเจ้าสาว มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง? 

          ความจริงแล้วค่าใช้จ่ายของการรับหน้าที่เป็นเพื่อนเจ้าสาวนั้นไม่มีรายละเอียดที่แน่นอนนะคะ เพราะขึ้นอยู่กับว่าทางเจ้าบ่าวเจ้าสาวจะช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้หรือไม่ ดังนั้น ก่อนรับปากตกลงเป็นเพื่อนเจ้าสาว ควรถามรายละเอียดในส่วนนี้ให้ชัดเจนจะได้ไม่ต้องผิดใจกันในภายหลัง แต่โดยทั่วไปแล้วจะมีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นตามนี้ค่ะ

           - ค่าชุดเสื้อผ้า ค่าตัดเย็บชุดใหม่ ส่วนใหญ่แล้วทางเจ้าบ่าวเจ้าสาวจะอาสาออกค่าชุดให้ หรืออาจจะให้เป็นเนื้อผ้ามาแล้วเพื่อนเจ้าสาวจะต้องเอาไปตัดเย็บเอง ซึ่งก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในส่วนของการจ้างช่างตัดเย็บค่ะ
           - ค่าแต่งหน้าทำผม เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการจัดงานแต่งงานนั้นค่อนข้างสูงอยู่แล้ว ทางเจ้าบ่าวเจ้าสาวอาจไม่สะดวกในการออกค่าใช้จ่ายให้ ดังนั้นอาจแต่งหน้าเองหรือจ้างช่างแต่งหน้าร่วมกับเพื่อนเจ้าสาวคนอื่นค่ะ
           - ค่าที่พักและค่าเดินทาง กรณีที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวจัดงานแต่งที่ต่างจังหวัด อาจจะต้องเตรียมเงินสำรองสำหรับค่าโรงแรมและค่าเดินทางด้วย 
           - ค่าซองงานแต่ง เนื่องจากในฐานะเพื่อนเจ้าสาวที่มีความสนิทสนมกัน แนะนำให้ใส่มากกว่า 3%-5% ของเงินเดือนตัวเองค่ะ แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูด้วยว่าสภาพการเงินของเราไหวหรือเปล่า  
           - ค่าของขวัญแต่งงาน จริงๆ แล้วไม่จำเป็นต้องซื้อของขวัญที่แพงๆ เสมอไปนะคะ ทางที่ดีควรเลือกขวัญที่คู่บ่าวสาวสามารถใช้งานได้จริงเมื่อใช้ชีวิตคู่ร่วมกันค่ะ เช่น ชุดจานข้าว หรือข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ เป็นต้น



เป็นเพื่อนเจ้าสาวทั้งที ต้องทำหน้าที่อะไรบ้าง? 

          - ช่วยจัดเตรียมงานแต่ง

           แม้สมัยนี้จะมี Wedding Planner ช่วยจัดเตรียมงานแต่งงานให้ แต่เชื่อเถอะว่ายังไงแล้วคนที่รู้ใจเจ้าสาวมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นเพื่อนสนิทอย่างคุณนั่นเองค่ะ ดังนั้น เจ้าสาวอาจขอความช่วยเหลือให้เพื่อนเจ้าสาวช่วยมองหาสถานที่จัดงานแต่งงานให้ ช่วยเลือกรูปแบบของการ์ดงานแต่งงานหรือของชำร่วย และอื่นๆ เพื่อที่ว่าตัวเจ้าสาวเองจะได้มีเวลาไปเตรียมงานส่วนอื่นๆ ต่อค่ะ 


         - ช่วยเลือกชุดงานแต่งงาน 

          เป็นเรื่องปกติมากๆ ค่ะที่ว่าที่เจ้าสาวจจะชวนเพื่อนเจ้าสาวมาช่วยเลือกชุดแต่งงานให้ อาจเพราะด้วยความสนิทสนมกันความคิดเห็นของเพื่อนๆ จึงช่วยให้เจ้าสาวตัดสินใจเลือกชุดแต่งงานได้ง่ายขึ้น ดังนั้น ถ้าหากได้รับคำชักชวนให้เป็นเพื่อนเจ้าสาวก็อย่าลืมเผื่อเวลาในส่วนนี้ด้วยนะคะ 

         - ช่วยดูแลความเรียบร้อยภายในงาน 

          แน่นอนว่าในวันงานแต่งงานนั้นตัวเจ้าสาวเองคงจะประหม่าไม่น้อยและยังยุ่งวุ่นวายสุดๆ อีกด้วย ดังนั้น อีกหนึ่งหน้าที่ของเพื่อนเจ้าสาวก็คือการช่วยดูแลความเรียบร้อยภายในงานนั่นเองค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหน้าผมของเจ้าสาว การดูแลแขกเหรื่อในงาน และเช็กความเรียบร้อยของสถานที่ เพื่อให้แน่ใจว่างานจะออกมาเป๊ะและสมบูรณ์แบบที่สุด 



Don’t เป็นเพื่อนเจ้าสาวห้ามทำเด็ดขาด

          นอกจากการเป็นเพื่อนเจ้าสาวที่จะต้องเป็นกำลังใจ ให้คำปรึกษาแนะนำต่างๆ รวมถึงช่วยงานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้เจ้าสาวอุ่นใจแล้ว เรื่องของการวางตัวก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกันนะคะ โดยสิ่งที่เพื่อนเจ้าสาวไม่ควรทำเด็ดขาดมี ดังนี้ 

          X ไม่ควรบ่นหรือนินทาลับหลัง หากมีปัญหาหรือรู้สึกติดขัดอะไรควรบอกกับเจ้าสาวตรงๆ เพื่อที่จะได้หาแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกันและสร้างแต่ความทรงจำดีๆ ร่วมกันค่ะ
          X ไม่ควรใส่ความคิดเห็นของตัวเองมากเกินไป แม้ว่าเจ้าสาวอาจจะขอความช่วยเหลือเรื่องการจัดเตรียมงานแต่งงาน แต่สุดท้ายแล้วงานแต่งงานนี้เป็นวันที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเจ้าสาว ดังนั้น หากเสนออะไรไปแล้วเจ้าสาวไม่ชอบก็ควรรับฟังความคิดเห็นของเจ้าสาวค่ะ
          X ห้ามมาสายตามเวลาที่นัดไว้ เพื่อให้ทุกอย่างดำเนินไปตามแผนการที่วางไว้และเพื่อเป็นการให้เกียรติเจ้าสาว เพื่อนเจ้าสาวควรตรงต่อเวลาที่นัดหมายไว้เพื่อไปเจอเจ้าสาวก่อนเริ่มงานและพูดคุยกับเพื่อนเจ้าสาวคนอื่นๆ เนื่องจากอาจต้องมีการซักซ้อมรันคิวต่างๆ ก่อนเริ่มพิธีจริง เพื่อให้แผนงานที่วางไว้ออกมาอย่างดีที่สุด
           X ไม่ควรทำตัวเด่นเกินไป ถึงแม้วันงานเพื่อนเจ้าสาวทุกคนควรแต่งหน้า ทำผม และแต่งตัวให้สวยงาม แต่ว่าท้ายที่สุดแล้วก็ไม่ควรทำตัวโดดเด่นเกินเจ้าสาวที่เป็นนางเอกของงานนะคะ ทั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการให้เกียรติเจ้าสาวด้วยค่ะ 

          ‘เพื่อนเจ้าสาว’ นั้นนับว่าเป็นบุคคลที่มีความสำคัญมากๆ ต่อเจ้าสาว เพราะเป็นคนสนิทสำคัญที่เป็นกำลังใจช่วยซัพพอร์ตเจ้าสาวในเรื่องต่างๆ ซึ่งจะต้องเสียสละทั้งเวลา พลังงานกายพลังใจ รวมถึงอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเพื่อให้งานแต่งงานออกมาเพอร์เฟกต์ที่สุด ดังนั้น ก่อนเอ่ยปากตอบตกลงควรถามตัวเองก่อนนะคะว่าพร้อมกับการทำหน้าที่นี้หรือไม่? หากรู้สึกว่าไม่พร้อมการตอบปฏิเสธก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้