เลือก & เลี่ยง อาหารที่ควรอยู่บนโต๊ะในงานแต่งงาน

Last updated: 22 ก.พ. 2566  |  468 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาหารงานแต่ง

          สำหรับคนไทยแล้วเรื่องกินถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ และแน่นอนว่าในวันแต่งงานซึ่งจัดว่าเป็นงานมงคลสมรส เรื่องอาหารก็นับว่าเป็นรายละเอียดที่คู่บ่าวสาวต้องให้ความสำคัญเช่นเดียวกันค่ะ เพราะอาหารที่เลือกมาเลี้ยงเสิร์ฟขอบคุณแขกที่มาร่วมงานนั้นควรจะเป็นเมนูที่เสริมความเป็นสิริมงคลของการเริ่มชีวิตคู่ตามความเชื่อของคนไทยด้วย ดังนั้น วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูกันว่ามีอาหารเมนูไหนบ้างที่มีความหมายดีๆ เหมาะสำหรับการนำมาจัดเลี้ยงงานแต่ง และเมนูไหนที่คนโบราณเชื่อกันว่าไม่เป็นสิริมงคลและควรหลีกเลี่ยง ตามมาดูพร้อมกันเลยค่า

อาหารงานแต่งมงคล เสริมสิริมงคลให้ชีวิตคู่

 


1. ห่อหมก 
          เป็นอาหารไทยรสชาติจัดจ้านที่เหมาะสำหรับการเสิร์ฟในงานแต่งงานมากๆ เนื่องจากในสุภาษิตไทยมีคำที่กล่าวไว้ว่า “เออออห่อหมก” ซึ่งเมื่อนำเมนูนี้มาจัดเลี้ยงในงานแต่งงานนั้นมีความหมายว่าการครองรักของคนทั้งคู่จะมีความเห็นพ้องต้องกัน ไม่มีอุปสรรคหรือความขัดแย้งต่อกันนั่นเองค่ะ 

2. ขนมจีน
         เมนูอาหารไทยสุดอร่อยที่มักนิยมนำมาจัดเลี้ยงในงานแต่งงาน เนื่องจากมีความเชื่อกันว่าจะช่วยส่งเสริมให้ความรักของคู่บ่าวสาวนั้นยืนยาวเหมือนเส้นขนมจีนที่ไม่ตัดขาดออกจากกันนั่นเองค่ะ 

3. ข้าวเหนียว
           คู่บ่าวสาวอาจจะเสิร์ฟอาหารที่มีส่วนประกอบของข้าวเหนียว เช่น ข้าวเหนียวมะม่วง หรือ ข้าวเหนียวเปียกลำไยเป็นของหวานก็ได้ค่ะ โดยเหตุผลที่คนนิยมนำข้าวเหนียวมาเสิร์ฟในงานแต่งงานนั้นเป็นเพราะมีความหมายเปรียบเสมือนรักที่เหนียวแน่นเหมือนข้าวเหนียวนั่นเองค่ะ

อาหารต้องห้าม ที่ควรหลีกเลี่ยง


1. ต้มยำ
          ไม่ว่าจะเป็นต้มยำกุ้ง ต้มยำปลา หรือต้มยำรวมมิตรก็ควรหลีกเลี่ยงไว้ก่อนค่ะ เพราะด้วยรสชาติที่จัดจ้านเผ็ดร้อนของต้มยำนั้น คนโบราณถือว่าหากเอามาจัดเสิร์ฟในงานมงคลอาจทำให้คู่รักมีปากมีเสียง หรือแสดงอารมณ์ที่รุนแรงต่อกัน ดังนั้น เมนูต้มยำต่างๆ จึงไม่เป็นที่นิยมในงานแต่งงานเท่าไหร่ค่ะ 

2. ข้าวต้ม
          อีกหนึ่งเมนูที่ที่เรียกได้ว่าเป็นอาหารต้องห้ามสำหรับงานแต่งงานก็ว่าได้ค่ะ เนื่องจากข้าวต้มนั้นเป็นอาหารที่นิยมเสิร์ฟกันในงานศพ ดังนั้น จึงมีความหมายที่ไม่ค่อยมงคลเท่าไหร่สำหรับการเริ่มต้นชีวิตคู่ของบ่าวสาวค่ะ 

3. หอยขม 
          นอกจากจะเป็นเมนูที่อาจไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่สำหรับการรับประทานในงานแต่งงานแล้ว เมนูที่มีส่วนประกอบของหอยขมยังเป็นอาหารที่คู่บ่าวสาวนิยมเลี่ยงด้วยค่ะ เพราะชื่อของหอยขมนั้นคนโบราณเปรียบว่าเป็นการแสดงถึงความขมขื่น ความเจ็บปวด และความทุกข์ ดังนั้น จึงไม่เหมาะสมสำหรับนำมาเลี้ยงแขกในงานวันแต่งงานค่ะ 

          จะเห็นได้ว่ารายละเอียดเรื่องรายการอาหารที่จะจัดเสิร์ฟในงานพิธีสมรสนั้นเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่คู่บ่าวสาวศึกษาให้ดีและควรเลือกเมนูอาหารที่มีความหมายที่ดีและเป็นมงคลนะคะ เพราะเชื่อกันว่าจะช่วยสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับคู่บ่าวสาว ให้ความรักของคนทั้งสองยืนยาวและเจริญรุ่งเรือง 

          และนอกจากอาหารที่ควรให้ความสำคัญแล้ว การเลือกแหวนแต่งงานความหมายดีๆ และเป็นสัญลักษณ์แทนความรักของทั้งคู่ก็สำคัญไม่แพ้กันนะคะ ถ้าหากใครกำลังมองหาแหวนแต่งงานหรือต้องการออกแบบแหวนตามที่ตัวเองต้องการ สามารถปรึกษาทีมงาน Pattana Gems ดิโอลด์สยามพลาซ่า ชั้น 1 ห้อง E112 ได้นะคะ เพราะเราเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเพชรเกรดพรีเมี่ยม ราคาจากผู้ผลิต ที่มีประสบการณ์ในวงการเครื่องประดับเพชรมานานกว่า 40 ปี ค่ะ 



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้