How to? คำนวณสินสอดยังไงให้พอดี จบแฮปปี้กันทั้ง 2 ฝ่าย!

Last updated: 11 ส.ค. 2565  |  3205 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สินสอด เท่าไหร่ แต่งงาน

          นอกจากงบการจัดงานแต่งงาน สถานที่จัดงาน และการเชิญแขกเหรื่อให้ลงตัว จะเป็นสิ่งที่ต้องเตรียมตัววางแผนกันให้ดีๆ แล้ว อีกหนึ่งเรื่องชวนปวดหัวสำหรับเจ้าบ่าวเจ้าสาวคงหนีไม่พ้นเรื่องของ ‘สินสอด’ นั่นเองค่ะ เพราะด้วยความที่เป็นเรื่องเงินๆ ทองๆ ด้วยแล้วหากตกลงกันไม่ลงตัวอาจทำให้ความรักของคนทั้งสองและความสัมพันธ์ของทั้งสองครอบครัวต้องสั่นคลอนอย่างแน่นอน จากที่เราได้เห็นตามพาดหัวข่าวเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว สินสอดจำนวนเท่าไรถึงจะเรียกว่าพอดี? วันนี้เรามีวิธีคำนวณค่าสินสอดที่เหมาะสมมาฝากกันค่ะ รับรองว่าพ่อตาแม่ยายปลื้ม ไม่มีปัญหามาให้ปวดหัวในภายหลังอย่างแน่นอน! 


เปิดที่มาของคำว่า ‘สินสอด’ 

          ก่อนที่เราจะไปดูวิธีการคำนวณสินสอดเรามารู้จักคำนี้กันก่อนนะคะว่า มีที่มาและความหมายว่าอย่างไร? โดยความหมายของคำว่า ‘สินสอด’ ตามสำนักงานราชบัณฑิตยสภา คือ “เงินที่ฝ่ายชายมอบให้แก่บิดามารดาของหญิงที่ตนขอแต่งงานด้วย โบราณเรียกว่า ค่าน้ำนมข้าวป้อน” โดยฝ่ายชายจะมอบให้พ่อแม่ฝ่ายหญิงเพื่อเป็นการตอบแทนที่เลี้ยงดูฝ่ายเจ้าสาวและยอมยกลูกสาวให้นั่นเองค่ะ 

          ซึ่งในสมัยก่อนนั้นประเทศไทยมีธรรมเนียมเรียกค่าสินสอด เนื่องจากการแต่งงานสมัยก่อนนั้นเป็นการแต่งงานแบบคลุมถุงชน ดังนั้น พ่อแม่ฝ่ายหญิงจึงต้องเรียกค่าสินสอดไว้เพื่อให้แน่ใจว่าฝ่ายชายจะไม่หนีงานแต่งนั่นเองค่ะ ส่วนในปัจจุบันนั้น การมอบสินสอดให้พ่อแม่ฝ่ายหญิงเป็นเหมือนการแสดงความมั่นคงในฐานะของฝ่ายชายมากกว่าค่ะ ซึ่งจำนวนที่ให้จะอยู่ที่เท่าไหร่นั้นก็แล้วแต่ทั้งสองครอบครัวตกลงกัน 


คำนวณ ‘สินสอด’ อย่างไร ให้พึงพอใจทั้งสองฝ่าย? 

          ในความเป็นจริงแล้วฝ่ายว่าที่เจ้าบ่าวสามารถเรียนถามผู้ใหญ่ฝ่ายหญิงได้นะคะว่าจะเรียกสินสอดทองหมั้นเท่าไหร่? โดยทั้งสองฝ่ายควรตกลงกันให้ชัดเจน ซึ่งถ้าหากตรงนี้คุณพ่อคุณแม่ของฝ่ายหญิงมีตัวเลขในใจอยู่แล้วก็จะง่ายหน่อยค่ะ แต่ถ้าหากว่าทางผู้ใหญ่ไม่ได้กำหนดจำนวนสินสอดเอาไว้ บอกแต่เพียงว่า “ให้จัดมาตามเหมาะสม” ก็อย่าเพิ่งวิตกกังวลไปค่ะ เพราะเรามีสูตรคำนวณแบบง่ายๆ ไม่ยุ่งยากให้ทางว่าที่เจ้าบ่าวลองคำนวณดูก่อนได้ค่ะ ซึ่งสูตรที่ว่าก็คือ 


(เงินเดือนฝ่ายชาย) + (เงินเดือนฝ่ายหญิง) X ( ค่ากลาง 5 ถึง 10) = สินสอด


          ยกตัวอย่างเช่น ฝ่ายชายเงินเดือน 35,000 บาท ส่วนฝ่ายหญิงมีเงินเดือน 30,000 บาท โดยค่ากลางที่ฝ่ายชายและฝ่ายหญิงตกลงกันได้อยู่ที่ 8 ดังนั้น เงินสินสอดโดยประมาณของคู่นี้จะอยู่ที่ (35,000+30,000) x 8 = 520,000 บาท นั่นเองค่ะ

          **ซึ่งเงินจำนวนนี้สามารถเพิ่มหรือปรับลดได้ตามที่คู่รักเห็นสมควรได้เลยนะคะ ทั้งนี้ จะต้องตกลงกันให้ดี เพราะหากเป็นจำนวนที่ฝ่ายชายไม่สะดวกแล้วต้องไปกู้ยืมเงินคนอื่นมาคงไม่ดีอย่างแน่นอนค่ะ 

            หากใครที่กำลังวางแผนแต่งงาน สามารถนำแนวทางข้างต้นไปปรับใช้เพื่อการคำนวณสินสอดที่เหมาะสมได้นะคะ และถ้าหากว่าจัดการเรื่องสินสอดลงตัวแล้ว แต่ยังไม่ได้แหวนแต่งงานที่ถูกใจสามารถแวะมาหาเราที่ Pattana Gems ที่ชั้น 1 ดิโอลด์สยามพลาซ่า ห้อง E112 ได้เลยนะคะ เพราะเรามีเพชรเกรดคุณภาพในราคาผู้ผลิต พร้อมบริการออกแบบแหวนตามที่คู่รักต้องการ รับรองเลยว่านอกจากว่าที่เจ้าสาวจะดีใจแล้ว ว่าที่พ่อตาแม่ยายก็แฮปปี้เช่นเดียวกันแน่นอนค่ะ




Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้