“เพชร” กับ “ทอง” ซื้ออันไหนมาลงทุนเก็งกำไรดีกว่ากัน?

Last updated: 2 ก.ค. 2565  |  8012 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เพชร ทอง ลงทุนอะไรดี

          แน่นอนว่าในยุคที่อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นทุกปีแบบนี้ การออมเงินเพียงอย่างเดียวอาจไม่พออีกต่อไปแล้ว หลายคนจึงต้องหันมาบริหารให้เงินงอกเงยด้วยการลงทุนต่างๆ ไปว่าจะเป็น กองทุนรวม หุ้น คริปโต อสังหาริมทรัพย์ และสำหรับคนที่ชื่นชอบเครื่องประดับก็อาจเลือกสะสม “เพชร” หรือ “ทอง” เพื่อเก็งกำไรในอนาคต ว่าแต่ระหว่างสองสิ่งนี้ อันไหนน่าซื้อมาลงทุนมากกว่ากัน? วันนี้เรามีข้อเปรียบเทียบมาให้ทุกคนได้เห็นถึงความแตกต่างกันค่ะ 


1. มุมมองสภาพคล่อง  

          หากมองถึงเรื่องของสภาพคล่องแล้ว การเลือกซื้อ “ทอง” เพื่อเก็งกำไรอาจได้เปรียบมากกว่าค่ะ เนื่องจากสามารถแลกซื้อขายเป็นเงินได้ตลอดเวลาและมีร้านค้าทองอยู่ทั่วๆ ไป ต่างกับเพชรที่มีสภาพคล่องที่น้อยกว่า โดยร้านที่รับซื้อเพชรในราคาสูงนั้นค่อนข้างมีน้อย และโดยปกติร้านเพชรที่เราไปซื้อกันก็จะมีการหักเปอร์เซ็นต์สำหรับมาเปลี่ยน-คืนอยู่แล้ว อีกทั้งร้านที่รับซื้อเพชรจากลูกค้านอกนั้นค่อนข้างหายาก ซึ่งหากต้องการซื้อเพชรเพื่อเก็งกำไรจริงๆ ส่วนใหญ่แล้วจะทำการซื้อขายกับคนรู้จักค่ะ เพราะฉะนั้น หากอยากเก็งกำไรในระยะสั้นๆ หรือต้องการขายเพื่อแลกเป็นเงินเอาไว้ใช้ในยามที่สภาพคล่องไม่ค่อยดี การเลือกซื้อทองจะตอบโจทย์ได้ดีกว่าค่ะ 


2. ขนาดการลงทุนเพื่อซื้อขายต่อ 

          สำหรับการซื้อขาย “ทอง” นั้น สามารถเลือกซื้อขายได้ตั้งแต่ 1 บาท - กิโลกรัม ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่ไม่มากจนเกินไปสำหรับการลงทุน โดยราคาทอง 1 บาทปัจจุบันมีราคาคร่าวๆ อยู่ที่ 30,000 บาท ส่วน “เพชร” นั้น หากอยากได้ผลตอบแทนที่สูง จะต้องเลือกซื้อเพชรที่มีขนาด 1 กะรัตขึ้นไปค่ะ นอกจากนี้ ยังต้องคำนึงถึงคุณภาพของเพชรด้วย ยิ่งเป็นเพชรน้ำงามที่หาได้ยากก็จำเป็นที่จะต้องใช้เงินลงทุนเยอะถึงหลักแสนกันเลยทีเดียว แต่ในขณะเดียวกันก็อาจให้ผลตอบแทนถึง 10-20% ต่อปีเลยค่ะ ดังนั้น การจะตัดสินใจว่าจะเลือกซื้อเพชรหรือทองควรนึกถึงเรื่องความสามารถในการลงทุนของเราด้วยนะคะ 

3. ความชำนาญในการตรวจสอบ 

          การจะเลือกซื้อเพชรหรือทองเพื่อการลงทุนนั้น เราควรมีความชำนาญในการตรวจสอบคุณภาพด้วยนะคะ เพราะยิ่งคุณภาพดีเท่าไหร่ ก็สามารถทำกำไรได้ดีเท่านั้น โดย “ทอง” นั้นสามารถตรวจสอบคุณภาพได้ง่ายกว่าเพชร เพราะไม่มีความซับซ้อน อีกทั้งยังมีร้านขายทองที่น่าเชื่อถือจำนวนมาก ในขณะที่ “เพชร” ผู้ซื้อจำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญในการดูเพชรว่ามีคุณภาพมากแค่ไหน โดยเลือกพิจารณาตามหลัก 4CS ที่ประกอบไปด้วย Clarity (ความสะอาด), Color (สี), Cutting (การเจียระไน) และ Carat (ขนาด) ค่ะ 

          ดังนั้น การจะเลือกลงทุนใน “เพชร” หรือ “ทอง” อาจต้องคำนึงถึงความรู้ความเข้าใจของผู้ลงทุนเป็นหลักค่ะ โดยเพชรอาจต้องใช้ความละเอียดและความเชี่ยวชาญมากกว่า แต่ในขณะเดียวกันหากสามารถเลือกซื้อเพชรที่มีคุณภาพดีมากๆ และเป็นเพชรที่หายากก็อาจมีโอกาสที่สร้างผลตอบแทนมากกว่าทองได้ค่ะ แต่อย่าลืมว่าสภาพคล่องของเพชรนั้นน้อยมากๆ เพราะร้านส่วนใหญ่ไม่รับแลกหรือซื้อจากลูกค้านอก ผู้ลงทุนจึงต้องคำนึงถึงปัจจัยด้านนี้ให้ดีๆ ค่ะ  


          และสำหรับใครที่ต้องการเลือกซื้อแหวนเพชรเพื่อมอบเป็นของขวัญพิเศษหรือเก็บเป็นของสะสมสามารถแวะเข้ามาเลือกชมหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ Pattana Gems ร้านเพชร ดิโอลด์สยามพลาซ่า ชั้น 1 ห้อง E112 ได้เลยนะคะ โดยร้านเพชรของเรามีการควบคุมทุกขั้นตอนการผลิตด้วยตนเอง มีประสบการณ์ในวงการเพชรมายาวนานกว่า 40 ปี และเราพร้อมมอบราคาที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าเสมอค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้