แหวน Rose Gold / Pink Gold สีทองชมพูแบบนี้มาจากอะไร?

Last updated: 25 พ.ค. 2565  |  2970 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรสโกลด์ พิ้งโกลด์ ทองชมพู

          ในวงการเครื่องประดับนอกจากตัวเรือนแหวนที่ทำจากทองคำและทองคำขาวแล้ว แหวนทองสีชมพูหรือที่เรียกกันว่า Rose Gold และ Pink Gold ยังได้รับความนิยมอย่างมากด้วยนะคะเนื่องจากมีความสวยงาม มีสีสันสดใสดูหวานละมุน ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยกันว่าตัวเรือนแหวนสีทองชมพูนี้มันคือทองหรือเปล่า? แล้วทำจากอะไรกันแน่? วันนี้ Pattana Gems จะมาคลายข้อสงสัยให้ทุกคนได้รู้กันค่ะ 

แหวน Rose Gold / Pink Gold คือทองหรือไม่? 

          คำตอบก็คือ ใช่ค่ะ! จริงๆ แล้วแหวน โรสโกลด์ หรือ พิงค์โกลด์ ก็คือทองกะรัตประเภทหนึ่งที่มีส่วนผสมของทองคำและทองแดง (Copper) เป็นหลักนั่นเองค่ะ ซึ่งค่าความบริสุทธิ์ของทองที่นิยมใช้ในประเทศไทยจะอยู่ที่ 14K-18K และส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของทองประมาณ 75% ซึ่งสีชมพูที่แตกต่างกันนั้นขึ้นอยู่กับปริมาณของทองแดงที่นำมาผสมนั่นเองค่ะ
ยิ่งใส่ทองแดงมากก็จะยิ่งทำให้ทองคำดูมีสีแดงมากขึ้น

ยกตัวอย่างส่วนผสมสีอมชมพูของแหวนเพชรแม้ว่าจะใช้ส่วนผสมของทองคำเท่ากัน

- 18K Rose Gold | 75% gold | 22.5% copper | 2.75% silver

- 18K Pink Gold | 75% gold | 20% copper | 5% silver



          ซึ่งปกติแล้วสัดส่วนที่นิยมใช้กันในวงการเครื่องประดับคือ ทองคำ 75% และทองแดง 25% นอกจากนี้ อาจจะมีเงินหรือโลหะอื่นๆ เป็นส่วนผสมด้วยค่ะ เนื่องจากทองแดงขึ้นสนิมได้ง่ายจึงต้องมีส่วนผสมอื่นมาช่วยแก้

          และในส่วนของราคานั้นก็จะขึ้นอยู่กับค่าความบริสุทธิ์ของทองคำค่ะ เช่น แหวนโรสโกลด์ 18K (75%) จะมีราคาสูงกว่าแหวนโรสโกลด์ 14K (58%) เนื่องจากมีส่วนผสมของทองคำในปริมาณที่มากกว่านั่นเองค่ะ

การดูแลรักษาแหวน Rose Gold / Pink Gold 

          สำหรับการดูแลรักษาแหวนโรสโกลด์ หรือ พิงค์โกลด์ นั้นอาจต้องให้การดูแลเป็นพิเศษหน่อยนะคะ เนื่องจากหากซื้อแหวนที่มีส่วนผสมของทองแดงเยอะและมีส่วนผสมโลหะที่ป้องกันสนิมน้อย จะทำให้เครื่องประดับหมองไวเพราะทองแดงจะทำปฏิกิริยากับออกซิเจน ดังนั้น เมื่อใส่เสร็จแล้วควรใช้ผ้าพิเศษสำหรับเช็ดเครื่องประดับเช็ดทำความสะอาดคราบเหงื่อทุกครั้ง เมื่อทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วก็เก็บใส่ถุงซิปล็อก ง่ายๆ เพียงแค่นี้แหวนสีทองชมพูก็จะดูไม่หมองและยังดูใหม่ไปอีกนานด้วยค่า 

          แหวนโรสโกลด์และพิงค์โกลด์นับว่าเป็นเครื่องประดับที่สาวๆ หลายคนใฝ่ฝันเลยนะคะ เพราะสีน่ารักมากๆ แถมยังใส่ได้ทุกสีผิวอีกด้วย หากใครสนใจแหวนสีทองชมพูแบบนี้สามารถสั่งทำตามแบบที่คุณชื่นชอบกับ Pattana Gems ที่ชั้น 1 ดิโอลด์สยามพลาซ่า ห้อง E112 ได้เลยนะคะ ทีมงานของเราพร้อมให้คำปรึกษาอย่างจริงใจ ในราคาที่สมเหตุสมผล รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้