หนามเตยคืออะไร? เลือกแหวนเพชรแบบ 4 หรือ 6 หนามเตยดีกว่ากัน?

Last updated: 27 ต.ค. 2564  |  3151 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หนามเตย เพชร คือ

          เชื่อว่าหลายคนที่สนใจอยากซื้อแหวนเพชรต้องเคยคุ้นหูกับคำว่า “หนามเตย” กันอย่างแน่นอนค่ะ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วการฝังเพชรแบบหนามเตยนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 แบบใหญ่ตามจำนวนก้าน คือแบบ 4 หนามเตย และ 6 หนามเตย ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วหน้าที่ของหนามเตยคืออะไร แล้วการฝังเพชรทั้ง 2 แบบแตกต่างกันอย่างไร วันนี้ Pattana Gems จะอาสามาไขข้อสงสัยให้ทุกคนได้รู้กันค่ะ 

หนามเตย คืออะไร?  

          หนามเตยที่หลายๆ คนคุ้นหูกัน จริงๆ แล้วก็คือโลหะที่ผ่านการขึ้นรูปเป็นซี่ๆ มีลักษณะคล้ายหนาม ทำหน้าที่ยึดเกาะเพชรหรืออัญมณี ให้อยู่ติดกับตัวเรือนแหวนนั่นเองค่ะ ซึ่งเราจะเห็นได้บ่อยๆ เพราะแหวนเพชรชูส่วนใหญ่จะมีลักษณะแบบนี้ ซึ่งการฝังหนามเตยนั้นจะช่วยเสริมให้เพชรดูสวยโดดเด่น ส่องประกายระยิบระยับได้ดี โดยหนามเตยที่ได้รับความนิยมจะมีอยู่ 2 แบบหลักๆ ด้วยกัน แบ่งตามจำนวนก้าน คือ 4 หนามเตย และ 6 หนามเตย ซึ่งหนามเตยที่ดีนั้นจะต้องไม่มีช่องว่างระหว่างก้านหนามเตยและขอบเพชร เพื่อป้องกันไม่ให้เพชรหลุดออกมาค่ะ



เพชร 4 หนามเตย และ 6 หนามเตย ต่างกันอย่างไร? 

          การจะเลือกเพชรแบบ 4 หนามเตย หรือ 6 หนามเตยนั้นสามารถเลือกได้จากดีไซน์และความชื่นชอบส่วนตัวได้เลยค่ะ แม้ว่าหลายๆ คนอาจจะคิดว่าการเลือกเพชรแบบ 4 หนามเตย จะช่วยทำให้เพชรดูสวยโดดเด่นกว่าและเล่นแสงไฟได้ดีกว่า ส่วนการเลือกเพชรแบบ 6 หนามเตยจะช่วยยึดเกาะเพชรได้ดีกว่า

แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีศาสตร์หลายคนยืนยันว่า

     "จริงๆ แล้วคุณสมบัติเรื่องการเล่นแสงนั้นขึ้นอยู่กับเม็ดเพชรที่เลือก และการยึดเกาะที่แน่นนั้นขึ้นอยู่กับขั้นตอนการผลิตตัวเรือนแหวน"

     ดังนั้น หนามเตยของเพชรจึงแทบไม่มีผลในเรื่องนี้ค่ะ ซึ่งความแตกต่างระหว่างหนามเตยทั้ง 2 แบบ คือ 

          • 4 หนามเตย ช่วยให้เพชรดูโดดเด่น เพราะสามารถโชว์ตัวเพชรได้มากกว่า ยิ่งถ้าเป็นเพชรที่ผ่านการเจียระไนเหลี่ยมสวยๆ ก็จะยิ่งสะดุดตามากขึ้นค่ะ
          • 6 หนามเตย เหมาะกับเพชรเม็ดเล็กที่มีลักษณะทรงกลมค่ะ เพราะหนามเตยจะช่วยทำให้เพชรดูใหญ่ขึ้น และยังช่วยยึดเกาะเพชรได้อย่างมั่นคง เหมาะสำหรับคนที่ทำกิจกรรมเยอะๆ เพราะหนามเตยสามารถช่วยป้องกันแรงกระแทกได้ อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่มีหนามเตยเยอะกว่า แหวนเพชรที่ฝังแบบ 6 หนามเตยก็จะทำความสะอาดได้ยากกว่า 4 หนามเตยค่ะ

          การเลือกแหวนเพชรแบบฝังหนามเตยนั้น เรียกได้ว่าสามารถเข้ากับทุกยุคทุกสมัยได้อย่างแน่นอนค่ะ เพราะมีความเรียบหรูและคงความคลาสสิกตลอดกาล

          สำหรับใครที่ชอบการฝังเพชรแบบหนามเตย สามารถเข้ามาเลือกชมแหวนเพชรดีไซน์สวยๆ ที่ Pattana Gems ซึ่งตั้งอยู่ที่ชั้น 1 ดิโอลด์สยามพลาซ่า ห้อง E112 ได้นะคะ เพราะร้านของเราพิถีพิถันตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบตัวเรือนแหวน ไปจนถึงการคัดสรรเพชรเม็ดงามคุณภาพดีโดยช่างจิวเวอรี่ผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งราคายังสมเหตุสมผล รับรองว่าถูกใจคุณและคนรักอย่างแน่นอนค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้