มือใหม่ซื้อ ‘เพชร’ ครั้งแรกต้องรู้อะไรบ้าง?

Last updated: 29 ก.ย. 2564  |  4913 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ซื้อเพชร ครั้งแรก

          สำหรับใครที่กำลังเลือกซื้อแหวนเพชรครั้งแรก ทั้งการซื้อใส่เองหรือซื้อเพื่อเซอร์ไพรส์คนพิเศษ แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดีเพราะไม่มีความรู้เรื่องเพชรเลย ไม่ต้องกังวลใจไปค่ะ เพราะวันนี้เราได้รวบรวมหลักการง่ายๆ สำหรับการซื้อเพชรครั้งแรกฉบับมือใหม่มาฝาก รับรองเลยค่ะว่าหากอ่านบทความนี้จบแล้วจะเข้าใจวิธีการเลือกเพชรที่มีคุณภาพอย่างแน่นอน ซึ่งหลักการที่มือใหม่หัดซื้อเพชรจะต้องรู้มีอะไรบ้างนั้น ตามมาอ่านพร้อมกันเลยค่ะ 
4Cs หลักการซื้อเพชร

1. หลัก 4Cs 

          พื้นฐานเบื้องต้นที่คนซื้อเพชรทุกคนจะต้องรู้ก็คือ “หลัก 4Cs” หรือมาตรฐานของเพชรที่ถูกคิดค้นขึ้นมาโดยสถาบัน GIA นั่นเองค่ะ ซึ่งประกอบด้วย 4 ปัจจัยด้วยกัน คือ 

          Color - สีของเพชร โดยมูลค่าของเพชรจะสูงขึ้นตามระดับความขาว 
          Clarity - ความสะอาดของเพชร เพชรที่มีความสะอาดมากหรือมีตำหนิน้อย จะยิ่งมีมูลค่าที่สูง
          Cut - การเจียระไนของเพชร เพชรที่มีสัดส่วนการเจียระไนที่สมบูรณ์แบบจะสวยแวววาว และส่องประกายได้ดี 
          Carat - น้ำหนักของเพชร ยิ่งเพชรมีน้ำหนักมาก ก็ยิ่งมีมูลค่าที่สูง 

          ซึ่งคุณลักษณะทั้ง 4 ประการจะเป็นตัวกำหนดราคาของเพชรนั่นเองค่ะ โดยทางเราได้เขียนวิธีการเลือกซื้อเพชรตามหลัก 4Cs ไว้อย่างละเอียดในบทความก่อนหน้านี้ สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ 

2. Fluorescence หรือ ความเรืองแสงของเพชร 

          อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาสำหรับการเลือกเพชรก็คือ “Fluorescence” หรือสารเรืองแสงในตัวเพชรเมื่อกระทบกับแสง UV นั่นเองค่ะ โดยเราจะเห็นเป็นแสงสีฟ้า ซึ่งนอกจากจะส่งผลต่อความสวยงามแล้วยังส่งผลตัวมูลค่าของเพชรด้วย อธิบายง่ายๆ ว่ายิ่งเพชรเรืองแสงมาก มูลค่าเพชรก็จะลดลงนั่นเองค่ะ โดยสถาบัน GIA ได้กำหนดมาตรฐานเอาไว้ ดังนี้ 

          None (ไม่มี) - แทบไม่มีการเรืองแสงเลย ทำให้เพชรมีมูลค่าสูงที่สุด
          Faint (สีน้ำเงินอ่อนๆ) - เรืองแสงระดับปานกลาง มูลค่าเพชรลดลง 2-5%
          Medium (สีน้ำเงินกลางๆ) - เรืองแสงระดับปานกลางค่อนไปทางเข้ม มูลค่าเพชรลดลง 5-10%
          Strong (สีน้ำเงินรุนแรง) - เรืองแสงระดับเข้ม มูลค่าเพชรลดลง 10-15%
          Very Strong (สีน้ำเงินรุนแรงมาก) - เรืองแสงระดับเข้มที่สุด มูลค่าเพชรลดลง 15-20%

          สรุปแบบเข้าใจง่ายๆ คือ เพชรที่มีน้ำสูงอย่างน้ำ 99-100 หากมี Fluorescence จะทำให้เพชรขุ่นมัว ไม่ใส แต่ในทางกลับการหากเพชรที่มีน้ำออกเหลือง (น้ำ 94 ลงมา) มี Fluorescence อ่อนๆ จะทำให้เพชรดูขาวขึ้นได้ค่ะ

ซื้อเพชร ใบเซอร์ GIA
3. ใบเซอร์เพชร GIA Report 

          วิธีการเพิ่มความมั่นใจว่าเพชรที่เลือกซื้อนั้น เป็นเพชรที่มีคุณภาพตามราคาที่จ่ายไป ควรเลือกเพชรที่มีใบ “Certificate” จากสถาบันอัญมณีที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกอย่างสถาบัน GIA ค่ะ โดยในใบรับรองคุณภาพเพชร จะบอกรายละเอียดเกี่ยวกับเพชรเม็ดนั้นๆ ว่ามีคุณลักษณะอย่างไรบ้าง ซึ่งก็คือมี 4Cs บอกอยู่นั่นเอง ทั้งน้ำหนักเพชร ระดับสีของเพชร ระดับความสะอาด คุณภาพในการเจียระไน รวมถึงการเรืองแสง และบอกชนิดของตำหนิด้วยค่ะ

          และสิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนจะรับเพชรเม็ดนั้นมาก็คือ "จะต้องตรวจสอบรหัสเพชรที่ปรากฏอยู่บนใบเซอร์ว่าตรงกับรหัสที่สลักอยู่บนขอบเพชรหรือไม่ด้วยค่ะ"

4. ความน่าเชื่อถือและบริการหลังการขาย 

          เนื่องจากเพชรเป็นอัญมณีมูลค่าสูง ดังนั้น “ความน่าเชื่อถือ” ของร้านเพชรก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามค่ะ โดยควรเลือกร้านเพชรที่มีหน้าร้าน มีแหล่งที่ตั้งชัดเจน ค้นหาง่าย ไม่ลึกลับ เพื่อความปลอดภัยและให้แน่ใจว่าสามารถตรวจสอบได้ โดยร้านที่มั่นใจในคุณภาพเพชรของตนเองจะอนุญาตให้ลูกค้าส่องเพชรเพื่อดูการเจียระไนของเพชรได้ด้วยค่ะ 


          นอกจากนี้ พนักงานภายในร้านก็เป็นส่วนสำคัญ โดยจะต้องผ่านการอบรมมาอย่างดี และสามารถให้ข้อมูลลูกค้าได้อย่างถูกต้องแม่นยำ รวมถึงร้านที่เลือกนั้นจะต้องมีบริการหลังการขาย เช่น การทำความสะอาดเพชร หรือการซ่อมแซมเครื่องเพชร เผื่อในอนาคตมีปัญหาเกิดขึ้นจะได้ปรึกษากับทางร้านได้โดยตรงค่ะ 

5. รู้งบประมาณและมีแบบเครื่องประดับเพชรในใจ 

          เมื่อเรามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเพชรแล้ว สิ่งสำคัญอีกข้อก่อนที่จะเดินเข้าร้านเพชรก็คือ การกำหนด “งบประมาณ” คร่าวๆ รวมถึงเลือก “แบบเครื่องประดับเพชร” เอาไว้ในใจนั่นเองค่ะ ซึ่งการที่เราตั้งงบเอาไว้จะช่วยให้ง่ายต่อการเลือกซื้อ อีกทั้งยังไม่ทำให้งบบานปลายไปไกลอีกด้วยค่ะ โดยสามารถแจ้งงบและรูปแบบของเครื่องประดับเพชรที่อยากได้กับพนักงานขายได้เลยค่ะ 

          หากใครอยากได้เครื่องประดับเพชรสวยๆ ราคาโดนใจ สามารถแวะเข้ามาพูดคุยกับเราได้ที่ Pattana Gems ดิโอลด์สยามพลาซ่า ชั้น 1 ห้อง E112 ได้เลยนะคะ เพราะร้านเพชรของเรามีเครื่องประดับเพชรดีไซน์สวยพร้อมใบเซอร์จากสถาบัน GIA หลากหลายสเปคไว้บริการลูกค้า พร้อมบริการหลังการขายที่น่าประทับใจอย่างแน่นอนค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้