แหวนแต่งงาน "ทองคำ vs ทองคำขาว" เลือกแบบไหนลงตัวที่สุด?

Last updated: 3 ส.ค. 2564  |  13839 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แหวนแต่งงาน ทอง ทองขาว

          ตอนกำลังเลือกแหวนแต่งงาน ใครมีคำถามประมาณนี้เกิดขึ้นในใจมั้ยคะว่าจะ

          “เลือกแหวนทองหรือแหวนทองคำขาวดี?”

          เพราะนอกจากการเลือกแหวนตามสีที่ชอบและสไตล์ของแต่ละคนแล้ว วัสดุทั้ง 2 แบบยังมีความแตกต่างกันอีกด้วย ที่วันนี้ Pattana Gems จะมาชี้ให้เห็นว่าแหวนทั้ง 2 ประเภทแตกต่างกันอย่างไร รวมถึงวิธีเลือกแหวนให้เข้ากับสีผิว เพื่อทำให้แหวนแต่งงานที่วาดฝันไว้ออกมาลงตัวที่สุดค่ะ


ทำความรู้จัก "ทองคำ และทองคำขาว"

          ทองคำ ตามมาตรฐานในการทำแหวนเพชร จะใช้เปอร์เซ็นต์ทองที่ 18K หรือใช้ทองคำ 75 % โดยเปอร์เซนต์ที่เหลือจะผสมอัลลอยด์ต่างๆ ที่ทำให้ตัวเรือนทองมีความแข็งแรง สามารถยึดเกาะเพชรได้

?? แล้วทำไมไม่ใช้ทองคำเปอร์เซ็นต์สูงๆ เวลาขายจะได้ได้ราคา

คำตอบคือ สามารถใช้ได้ค่ะ ... แต่ไม่ใช่กับแหวนเพชรนะคะ เพราะทองเปอร์เซ็นต์สูงจะมีความนิ่ม ไม่สามารถยึดเกาะเพชรได้ อย่างเช่นแหวนทองคำแท้ ไม่ประดับเพชรที่วางจำหน่ายในร้านทอง ก็จะใช้ทอง 23K หรือ 96.5%ค่ะ

          ดังนั้น ทอง 18K จึงเป็นเปอร์เซ็นต์ที่เหมาะสมที่สุดในการทำเครื่องประดับเพชร เพราะมีมูลค่าสูง และแข็งแรงเหมาะกับการใช้งานค่ะ


          ทองคำขาว (คนละอย่างกับทองขาว ที่เป็นแพลตตินั่มนะคะ) จะใช้ทองคำ 18K หรือทองคำ 75% ผสมกับโลหะที่มีสีขาว เช่น นิกเกิล เงิน หรือพาลาเดียมเป็นปริมาณอีก 25% โดยหลังจากขึ้นตัวเรือนแหวนทองคำขาวเสร็จนั้นจะมีการชุบด้วยโรเดียมอีกครั้ง เพื่อเพิ่มความขาวแวววาว ให้ดูหรูหราสวยงาม

          ทั้งนี้ เมื่อใช้งานไประยะเวลาหนึ่งโรเดียมอาจหลุดลอกทำให้เห็นเนื้อทองคำสีเหลืองอ่อนได้ด้านในได้ จึงต้องมีการชุบโรเดียมใหม่เพื่อป้องกันไม่ให้เนื้อทองคำขาวถลอกนั่นเองค่ะ ดังนั้น เพื่อความสวยเหมือนใหม่ควรหมั่นตรวจสอบแหวน และนำมาให้ร้านเพชรดูแลอย่างสม่ำเสมอนะคะ


ข้อแตกต่างระหว่างแหวน “ทองคำ” และ “ทองคำขาว”

          - ส่วนผสมของโลหะ : ทองคำจะมีสัดส่วนของทองแดงมากกว่า ในขณะที่ทองคำขาวจะมีนิกเกิล(Nickle) และสังกะสี(Zinc)มากกว่า

          - ความทนทาน : ทองคำขาวจะทนทานมากกว่าทองคำ เพราะมีส่วนผสมของโลหะที่แข็งแรงกว่า

          - โอกาสการแพ้ : ทองคำมีโอกาสการแพ้น้อยกว่าทองคำขาว

          - ความเข้ากันกับสีของเพชร : เพชรสีขาว (น้ำ 100-95) เหมาะกับเรือนทองคำขาว เพราะจะดูขาวมากกว่าในเรือนทองคำ ในทางกลับกันเพชรสีเหลืองนวล (น้ำ 94ลงมา) กลับดูขาวขึ้นเมื่ออยู่ในเรือนทองคำ

          - ความนิยมในปัจจุบัน : ต้องบอกเลยว่า แหวนเพชรตัวเรือนทองคำขาว เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน แต่ตัวเรือนทองคำ ก็ยังคงคลาสสิค

เลือกซื้อแหวน “ทองคำ หรือ ทองคำขาว” ยังไงให้ลงตัวที่สุด? 

          หากยังลังเลที่จะเลือกระหว่าง “ทองคำ” และ “ทองคำขาว” อยู่

ลองเลือกจาก Undertone ผิวดูค่ะ ง่ายที่สุดคือ ดูเส้นเลือดที่ข้อมือค่ะ

  • Cool undertones "ผิวโทนชมพู" -- เส้นเลือดจะเป็นสีม่วงหรือสีน้ำเงิน
  • Neutral undertones "ผิวโทนธรรมชาติ ผิวกลาง" -- เส้นเลือดจะเป็นสีน้ำเงินหรือสีเขียว
  • Warm undertones "ผิวโทนเหลือง" -- เส้นเลือดจะเป็นสีเขียวหรือสีเขียวขี้ม้า

          หากคุณมีผิวโทนเหลือง การเลือกใส่แหวนสีทองจะช่วยขับสีผิวและเสริมเสน่ห์ให้กับนิ้วมือได้

          ส่วนคนที่มีผิวขาว ผิวโทนชมพูหรือผิวโทนธรรมชาติ จะโชคดีหน่อยเพราะไม่ว่าจะเลือกแหวนทองหรือแหวนทองคำขาว เมื่อใส่ออกมาแล้วก็เข้ากับสีผิวสุดๆ

          และในขั้นตอนสุดท้ายคือการ ลองสวมแหวนแต่ละสีดูค่ะ แล้วดูว่า สีไหนช่วยขับผิวมากกว่า สีไหนใส่แล้วขึ้นมากกว่า เหมาะกับเรามากกว่า

          แต่ถ้าท้ายที่สุดแล้วก็ยังเลือกไม่ได้ เราขอเสนอให้ Mix ทั้ง 2 สีในแหวนวงเดียวเลยค่ะ นอกจากจะเป็นเทรนด์ที่นิยมอย่างมากในต่างประเทศแล้ว ยังไม่เหมือนใคร และมีเอกลักษณ์อีกด้วยค่ะ


          เป็นยังไงกันบ้างคะกับบทความที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าใครที่กำลังเลือกซื้อแหวนแต่งงานอยู่น่าจะได้ไอเดียกันแล้วนะคะ ว่าตัวเรือนแหวนแบบไหนจะเหมาะสมกับคุณมากที่สุด แต่ถ้าหากว่ายังตัดสินใจไม่ได้ หรือยังหาแหวนเพชร แหวนแต่งงาน ในแบบสไตล์ที่ชอบไม่เจอ สามารถแวะมาหาชมแหวนเพชรของเราได้ที่ร้านเพชร Pattana Gems ตั้งอยู่ที่ชั้น 1 ดิโอลด์สยามพลาซ่า ห้อง E112

          เรามีแหวนหลากหลายรูปแบบให้คุณได้เลือก ได้ลองพร้อมการบริการอย่างจริงใจ และยังสามารถสั่งทำแหวนเพชรตามแบบที่ต้องการได้ รับรองว่าได้แหวนเพชรแต่งงานที่ลงตัวและไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้