เข้าใจหลักการซื้อเพชรใน 3 นาที

Last updated: 24 ต.ค. 2564  |  2911 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เข้าใจหลักการซื้อเพชรใน 3 นาที

          เมื่อการซื้อเพชรจะดูแต่ราคาอย่างเดียวไม่ได้ วันนี้เราจึงนำเรื่อง “4Cs” ซึ่งเป็นหลักการที่ช่วยในการซื้อเพชรมาเล่าและอธิบายให้ทุกคนเข้าใจแบบง่ายๆ ตามแบบฉบับของ Pattana Gems ค่ะ รับรองว่าหลังจาก 3 นาทีนี้ คุณจะเข้าใจหลักการของเพชรมากขึ้น และสามารถเลือกซื้อเพชรได้อย่างมีคุณภาพในราคาที่คุ้มค่าอย่างแน่นอนค่ะ

     4Cs เป็นมาตรฐานของเพชรที่สถาบัน GIA คิดค้นขึ้นมา เพื่อใช้ในการวัดคุณภาพของเพชรแต่ละเม็ด ซึ่งประกอบไปด้วย Color, Clarity, Cut และ Carat นั่นเองค่ะ
เพชร 4Cs


1. Color: สีของเพชร

     สีของเพชร หรือที่ในไทยเรียกกันติดปากว่า “น้ำ” ถือเป็นองค์ประกอบของเพชรที่หลายๆ คนให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งเลยทีเดียวค่ะ โดยสีของเพชรนั้นมีตั้งแต่สีขาวใส (D color, น้ำ 100) ไล่ไปจนถึงสีเหลืองนวล (K-Z color, น้ำ 93 ลงไป) โดยเพชรที่สะอาดบริสุทธิ์ ไม่มีธาตุอื่นๆเจือปนจะไม่มีสี (colorless) ซึ่งทำให้มีมูลค่าที่สูงกว่าเพชรที่สีออกเหลือง
เพชร 4Cs สีเพชร
     ในการเลือกซื้อเพชรนั้น Pattana Gems แนะนำว่าควรเลือกซื้อเพชรที่มีสีอยู่ในระดับขาวหน่อย ประมาณ F – D Color (น้ำ 98-100) แม้ว่าราคาอาจจะสูงซักนิด แต่รับรองว่าเป็นระดับความขาวที่สวยงามและคุ้มค่ากับการลงทุนแน่นอนค่ะ และในระยะยาว แม้จะผ่านการใช้งานมา เพชรที่ขาวและเล่นไฟดี ยังไงก็คุ้มกว่าเพชรที่ออกเหลืองที่สวยเฉพาะตอนชุบตัวเรือนเสร็จใหม่ๆค่ะ

2. Clarity: ความสะอาดของเพชร

     เป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญไม่แพ้สีของเพชรเลยค่ะ เพชรที่มีตำหนิมากจะสะท้อนแสงได้น้อยลง เพราะตำหนิจะไปบดบังการกระจายของแสง จึงทำให้เพชรที่มีตำหนิเยอะๆ มักดูไม่ค่อยเป็นประกายนั่นเองค่ะ

     ซึ่งการประเมินความสะอาดของเพชรนั้น จะต้องคำนึงถึงชนิด, ขนาด และปริมาณของตำหนิ

     โดยสถาบัน GIA ได้แบ่งเกรดความสะอาดของเพชรออกเป็น 5 ระดับดังนี้ค่ะ
เพชร 4Cs ความสะอาดเพชร
     เพชรตามธรรมชาติ เกิดจากธาตุคาร์บอนที่ผ่านการอัดแน่นโดยแรงดันและความร้อนจากพื้นโลก ซึ่งส่งผลให้อาจจะมีรอยหรือตำหนิอยู่ในเพชรได้ ดังนั้นเพชรที่สะอาดจึงมีราคาสูง

     โดยในการเลือกระดับความสะอาดของเพชรนั้น Pattana Gems แนะนำว่าควรเลือกซื้อเพชรระดับ VS ขึ้นไปจะดีที่สุดค่ะ

3. Cut: การเจียระไนของเพชร

     เพชรที่ได้รับการเจียระไนมาอย่างดีและมีสัดส่วนที่เหมาะสม จะสามารถสะท้อนแสงและส่องประกายแวววาวได้ดีกว่าเพชรที่ไม่ได้สัดส่วนค่ะ ดังนั้นการเจียระไนของเพชรจึงถือเป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติที่เราไม่ควรมองข้าม โดยคะแนนการเจียระไนของเพชรจะแบ่งออกเป็น 5 ระดับ ได้แก่ Excellent, very good, good, fair และ poor ค่ะ
เพชร 4Cs เหลี่ยมเพชร
 
     นอกจาก cut แล้ว ยังมีอีกสององค์ประกอบที่ Pattana Gems แนะนำให้ทุกท่านดูเพิ่มเติม นั่นก็คือ symmetry (ความสมมาตร) และ polish (ความเงา) นั่นเองค่ะ ซึ่งถ้าเป็นไปได้ ควรเลือกซื้อเพชรที่มีคะแนนทั้ง 3 องค์ประกอบนี้ อยู่ในระดับ excellent ไปเลย เพราะนั่นจะทำให้เราได้เพชร Triple Excellent ไปครอบครอง ซึ่งเพชร Triple Excellent ถือเป็นเพชรที่มีสัดส่วนสมบูรณ์แบบ สามารถกระจายแสงและเล่นไฟได้ดี รับรองว่าคุ้มค่าแก่การลงทุนแน่นอนค่ะ

>> อ่านต่อ ความหมายที่แท้จริงของ Triple Excellent <<


4. Carat: น้ำหนักของเพชร

     น้ำหนักของเพชร มีหน่วยเป็นกะรัต 

     1 กะรัต = 100 สตางค์ = 200 มิลลิกรัม

เพชร 4Cs น้ำหนักเพชร กะรัต
     เพชรที่มีน้ำหนักมาก ราคาก็จะมากตามไปด้วย ซึ่งเพชรจะมีราคากลางเป็นตารางราคา Rapaport Diamond Report โดยเพชรแต่ละไซส์ก็จะมีราคาต่อกะรัตของตัวเอง ไม่สามารถใช้ราคาต่อกะรัตราคาเดียวกับเพชรทุกไซส์ได้ นอกจากขนาดกับน้ำหนักแล้ว คุณสมบัติอื่นๆ อย่างเช่นสี (Color), ความสะอาด (Clarity) และคะแนนการเจียระไน (Cut) ก็ยังมีผลต่อราคาของเพชรอีกด้วยค่ะ

     โดยขนาดของเพชรนั้นแล้วแต่คนชอบเลยค่ะ แต่เคล็ดลับอีกอย่างหนึ่งในการซื้อเพชรขนาดที่หมายปองไว้ให้ได้ราคาถูก ก็คือการเลือกซื้อเพชร Premium size แทนนั่นเองค่ะ สมมติว่าเราเล็งเพชร 1.0 Carat ไว้ แทนที่จะซื้อเพชร 1.0 Carat เลย ลองเช็คราคาเพชร Premium size 0.95-0.99 Carat ดูด้วยก็ได้ค่ะ เพราะเราอาจจะได้เพชรที่ดูเท่าๆ กับ 1.0 Carat ในราคาที่ถูกกว่าเยอะเลยก็เป็นได้ค่ะ

     นอกจากการเลือกซื้อเพชรตามหลัก 4Cs แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้ซื้อได้ ก็คือใบ Certificate จากสถาบันรับรองเพชรที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลกอย่างสถาบัน GIA ค่ะ ซึ่งใบรับประกันนี้จะช่วยยืนยันในคุณภาพของเพชรแต่ละเม็ดได้เป็นอย่างดี และช่วยการันตีได้ว่า เพชรที่เรากำลังเลือกซื้ออยู่มีคุณสมบัติถูกต้องตรงตามที่เราต้องการ สำหรับเพชรเม็ดยอดไซส์ใหญ่ตั้งแต่ 0.30 Carat ขึ้นไป Pattana Gems ขอแนะนำว่าควรซื้อเป็นเพขรที่มีใบ Certificate จะดีที่สุดค่ะ

     ที่ Pattana Gems เรามีเพชรสวยๆ พร้อมใบเซอร์จากสถาบัน GIA หลากหลายสเปคไว้บริการลูกค้าค่ะ สามารถเลือกชมเลือกซื้อ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเข้ามาได้ทุกช่องทางเลยนะคะ

     Pattana Gems พร้อมส่งมอบสินค้าคุณภาพและบริการด้วยความจริงใจ ซื่อสัตย์ ในราคาที่สมเหตุสมผล

ติดต่อเราได้ที่

Facebook: Pattana Gems

Instagram: Pattana_Gems

Line: pattana_gems

Tel: 065-519-6249, 095-963-9153

หรือแวะเข้ามาพูดคุยกับเราได้ที่ Pattana Gems ร้านเพชร ดิโอลด์สยามพลาซ่า ชั้น 1 ห้อง E112

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้