แหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานเป็นวงเดียวกันรึเปล่า?

Last updated: 21 ก.พ. 2564  |  3349 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานเป็นวงเดียวกันรึเปล่า?

     เคยสงสัยมั้ยคะว่า แหวนที่ใช้ในงานหมั้น, แหวนที่ใช้ในงานแต่งงาน และแหวนที่คู่รักใส่หลังแต่งงานเป็นแหวนวงเดียวกันมั้ย ความสงสัยนี่อาจจะมาจากการที่เราเคยดูหนัง Hollywood แล้วสังเกตเห็นว่าฉากที่พระเอกคุกเข่าขอนางเอกแต่งงานกับฉากที่เค้าแลกแหวนกันในโบสถ์ทำไมเป็นแหวนคนละวงกัน! แล้วเมื่อวันที่ฉันจะได้สละโสดมาถึง จะต้องใช้แหวนกี่วงกันละทีนี้? วันนี้ Pattana Gems จะมาคลายความสงสัยให้ค่ะ

     ปกติแล้วในธรรมเนียมของทางตะวันตก แหวนที่ใช้ในการขอหมั้นและแหวนที่ใช้ในพิธีแต่งงานมักจะเป็นคนละวงกันค่ะ โดยในการขอหมั้นอาจจะใช้เป็นแหวนเพชร แต่ในพิธีแต่งงานจะใช้แหวนอีกวง ที่ถูกต้องตามหลักการของศาสนาคริสต์ค่ะ

     โดยตามความเชื่อของศาสนาคริสต์นั้น ต้องใช้แหวนทองเกลี้ยงที่ไม่ฝังเพชรและปราศจากรอยต่อใดๆ ในการแลกแหวนระหว่างคู่บ่าวสาว เพื่อหมายถึงความรักนิรันดร์ที่ไม่มีจุดสิ้นสุดนั้นเองค่ะ หลังจากแต่งงานเรียบร้อยแล้ว ในการใช้ชีวิตประจำวันก็นิยมใส่เป็นแหวนเกลี้ยงค่ะ เพราะว่าสะดวกในการใช้ชีวิตมากกว่า หรือบางคนก็นิยมเอาแหวนหมั้นมาใส่ซ้อนกันกับแหวนแต่งงาน ใส่ติดตัวไปสองวงเก๋ๆ ไปเลยคะ   

     แต่ในธรรมเนียมของชาวไทยอย่างเรานั้น ส่วนใหญ่จะเป็นการจัดพิธีหมั้นในตอนเช้า และจัดพิธีแต่งงานในเย็นวันเดียวกันเลย ดังนั้นส่วนมากจึงนิยมใช้แหวนวงเดียวในทั้งสองพิธีเลยค่ะ แต่ในปัจจุบันก็มีหนุ่มสาวหลายคู่ที่หันมาใส่แหวนเกลี้ยงในชีวิตประจำวันแทน เพราะว่าทำอะไรถนัดกว่าแล้วก็ไม่ต้องคอยระวังมากด้วยค่ะ หรือใครอยากจะใส่สองวงซ้อนกันเก๋ๆ ก็ได้เลยค่ะ เพราะของอย่างนี้ไม่มีผิดไม่มีถูก ขึ้นอยู่กับความชอบและสไตล์ของแต่ละคนอยู่แล้วค่ะ

มีข้อสงสัย .. หาคำตอบได้ที่ Pattana Gems ที่สุดแห่งร้านเพชร ดิโอสยาม ชั้น 1 ห้อง E112

หรือติดต่อได้ตามช่องทางต่อไปนี้ค่ะ

Facebook: Pattana Gems

Instagram: Pattana_Gems

Line: pattana_gems

Tel: 065-519-6249, 095-963-9153

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้