เพชรกับพลอยต่างกันอย่างไร โดย ร้านเพชร pattanagems

Last updated: 11 มิ.ย. 2567  |  86 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ร้านเพชร

เพชรกับพลอยต่างกันอย่างไร โดย ร้านเพชร pattanagems

เพชร และ พลอย คุณค่าความเหมือนที่แตกต่างกัน โดย ร้านเพชร pattanagems

หลายๆ คนอาจรู้อยู่แล้วว่าในโลกเรามีอัญมณีที่หลากหลาย แตกต่างกันทั้งสีสัน รูปร่าง และ คุณภาพ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นหินที่เกิดขึ้นจากแร่ธาตุตามธรรมชาติ ถูกนำมาใช้ในรูปแบบต่างๆ เช่น แหวนเพชรเม็ดเดี่ยว แหวนเพชรแต่งงาน แหวนพลอย หรือ เครื่องประดับต่างๆ โดยพลอย และ เพชร คือ อัญมณีที่นิยมนำมาใช้ในวงการแฟชั่นอย่างแพร่หลาย แต่สำหรับนักสะสมอัญมณีมือใหม่อาจเข้าใจเกิดความเข้าใจว่าเพชรและพลอยเป็นสิ่งเดียวกัน ดังนั้นในวันนี้เราจึงจะมาไขข้อข้องใจว่าพลอยคืออะไร แตกต่างกันกับเพชรอย่างไร

ทำความเข้าใจกับคุณลักษณะของเพชร และ พลอย

1.พลอยคืออะไร
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันก่อนว่าพลอยคืออะไร พลอยเป็นชื่อเรียกของหิน หรือ แร่ที่มีค่าที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ สามารถนำไปเจียระไนตกแต่ง หรือ แกะสลักทำเป็นเครื่องประดับได้ หรือ ที่ใครหลายคนรู้จักกันในชื่อ ”รัตนชาติ” พลอยจะมีความแข็งตั้งแต่ระดับ 1-9 โดยเป็นการวัดตามสเกลของโมส์ พลอยเรียกอีกอย่างว่า “หินสี” ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 2 ตระกูลใหญ่ๆ ได้แก่ พลอยในตระกูลคอรันดัม พลอยเนื้อแข็ง พลอยแต่ละชนิดมีสีต่างกัน เพราะมีธาตุเจือปนที่ต่างกัน เช่นทับทิม มีสีแดง เพราะมี โครเมียมเจือปนอยู่ บุษราคัมมี เหล็ก และไทเทเนียมเจือปน ไพลินมีสีน้ำเงินเพราะมี ธาตุเหล็ก และไทเทเนียมเจือปน พลอยสาแหรก หรือ สตาร์ มีรูไทล์ปนอยู่ในเนื้อพลอย และ พลอยในตระกูลควอทซ์ พลอยเนื้ออ่อน เช่น อเมทิสต์ ซิทริน อาเกต เป็นต้น

2.เพชรคืออะไร
โดยหากจะพูดถึงเพชรเป็นอัญมณีที่เกิดจากการทับถมของคาร์บอน มีโมเลกุลเรียงตัวทรงแปดหน้า มีความแข็งในระดับ 10 ตามสเกลของโมส์เรามักพบเพชรสีใส ขาว แต่ในธรรมชาติ จะพบเพชรได้หลายสี อาทิ สีแดง ฟ้า เขียว ส้ม ชมพู ซึ่งเรียกรวมว่าเพชรสีแฟนซี มีราคาสูงกว่าเพชรทั่วไป เพชร จึงถือเป็นอัญมณีที่สำคัญที่สุด มีคุณค่า และ ราคาสูงกว่าอัญมณีชนิดอื่น นอกจากความแข็งที่สูงที่สุดแล้ว ยังมีค่าดัชนีหักเห และ การกระจายแสงที่สูงมาก จึงมีประกายแวววาว ระยิบระยับ เล่นไฟดีกว่าอัญมณีชนิดอื่นๆ คุณสมบัติพร้อมขนาดนี้ จึงเป็นที่นิยมสูงสุดด้วยนั้นเอง และ นิยมนำมาทำเป็นแหวนเพชรแต่งงาน แหวนหมั้น นั้นเอง

ความแตกต่างระหว่าง เพชร และ พลอย

โดยทั่วไปแล้วแร่ที่เกิดจากธรรมชาติที่เป็นอัญมณีนั้นได้แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลักเลยคือ เพชร และ พลอย โดย เพชรเป็นแร่ที่มีค่าความแข็งระดับ 10 เท่านั้น มีการหักเหแสงที่สูง ส่วนพลอยเป็นอัญมณีที่มีค่าความแข็งตั้งแต่ระดับ 1-9 พลอยเป็นอัญมณีที่มีความหลากหลาย ทั้งชนิด สี คุณภาพ และ ราคา แต่ใช่ว่าพลอยจะมีแต่ราคาต่ำ ไปจนถึงราคากลางๆ เท่านั้น พลอยหายากอย่าง “ทับทิมสยาม” อาจมีราคาสูงกว่าเพชรก็เป็นได้ ซึ่งความแตกต่างหลักๆของอัญมณีทั้งสองประเภทนี้วัดจากความแข็งแรงของตัวอัญมณีนั่นเอง ดังนั้นจึงมักเห็นได้ว่า ผู้คนมักนำเพชรมาทำเป็นแหวนเพชรแต่งงาน เนื่องจากมีความคงทนมากที่สุดซึ่งแตกต่างจากตัวพลอยอยู่พอสมควร

ความนิยมในการนำมาใช้เครื่องประดับระหว่างเพชร และ พลอย

โดยมากแล้วเรามักจะเห็นเพชรถูกนำมาใช้เป็นเครื่องประดับในโอกาสสำคัญของชีวิตเช่น งานหมั้นทำเป็นแหวนหมั้น งานแต่งงานใช้เป็นแหวนเพชรแต่งงาน แต่ “พลอย” นั้นสามารถมอบให้กันได้ในหลายๆ โอกาส เช่น ของขวัญวันเกิด ของขวัญในโอกาสเลื่อนตำแหน่ง ของขวัญแทนใจ ฯลฯ ความสัมพันธ์ระหว่างเพชรกับพลอย เป็นความสัมพันธ์คล้ายดาวล้อมเดือน ขณะที่เพชรเป็นอัญมณีอันดับหนึ่ง เป็นธาตุที่แข็งแกร่งที่สุด ส่องประกายโดดเด่นที่สุด และ ได้รับการยกย่องสูงสุด แต่พลอยกลับมีมากมายหลายชนิด หลากสีสัน ชวนตื่นตาตื่นใจ แม้เพชรจะโดดเด่นที่สุด แต่หากโลกนี้มีเพียงเพชรไม่มีพลอยชนิดใดเลย เพชรก็อาจไม่มีค่าสูงเท่านี้ก็เป็นได้ จึงพูดได้ว่าอัญมณี 2 ประเภทนี้มีความนิยมใช้งานมากพอๆกัน แตกต่างในลักษณะของโอกาสการใช้งานมากกว่า

โดยจากที่กล่าวมาทั้งหมดจะสรุปได้ว่าเพชร กับพลอย ต่างกันยังไงในมิติของความแข็ง ซึ่งเรามักจะเรียกอัญมณีทั้งสองชนิดรวมๆ กันว่า “เพชรพลอย” ซึ่งหมายถึงหินสีที่มีค่า ซึ่งคุณค่าของมันไม่ใช่เพียงแค่ราคาเท่านั้น แต่ยังหมายถึง คุณค่าทางจิตใจ สัญลักษณ์ทางนามธรรม ซึ่งอัญมณีแต่ละชนิดได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนในความหมายของมันอย่างสมบูรณ์อีกทั้งยังสามารถสะสมเป็นมรดกตกทอดถึงลูกหลานได้อีกด้วย แต่ถ้าหากกำลังมองหาเครื่องประดับ เพชร พลอย ที่มีคุณภาพนั้นเราขอแนะนำ ร้านเพชร Pattana Gems จำหน่าย ที่จำหน่ายทั้งแหวนเพชร แหวนเพชรแต่งงาน แหวนหมั้น ต่างหูเพชร ต่างหูผู้หญิง สร้อยคอเพชร อัญมณีต่างๆ ต่างหูเพชรแถว กำไลข้อมือเพชร เพชรใบเซอร์GIA ทุกชิ้น และ มีดีไซน์ที่ทันสมัย มีแบบให้เลือกลองสวมใส่มากมาย อีกทั้งยังพร้อมบริการหลังการขายตลอดอายุการใช้งาน การันตีงานดีไซน์คุณภาพด้วยประสบการณ์มากกว่า 40 ปี นั้นเอง สามารถเลือกรับชม ลองสวม ทางเรายินดีให้คำแนะนำเสมอแก่ลูกค้าทุกๆท่าน

ติดต่อร้านเพชร Pattana Gemsจำหน่ายเครื่องประดับเพชร มีใบเซอร์ GIA ทุกชิ้น
โทร. 02-623-8112, 08-9443-3155

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้