FLUORESCENCE ของเพชร คืออะไร โดย ร้านเพขร Pattana Gems

Last updated: 2 พ.ค. 2567  |  59 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ร้านเพขร

FLUORESCENCE ของเพชร คืออะไร โดย ร้านเพขร Pattana Gems

เพชรเรืองแสง หรือ FLUORESCENCE ดีหรือไม่ และ ควรเลือกซื้อไหม โดย ร้านเพขร Pattana Gems

หลายๆคนคงกำลังหาซื้อแหวนเพชรแต่งงานกันแต่ก็ไม่ได้มีความรู้อะไรมากมายจึงอาจจะเลือกจากแหวนที่ตัวเองชื่นชอบเป็นหลักซึ่งการที่คนเราจะยอมจ่ายเงินให้กับของสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่มีมูลค่ามากๆนั้น ย่อมที่จะต้องพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบเสมอ การเลือกซื้อเพชรเองก็เหมือนกันซึ่งหากอยากได้แหวนเพชรแต่งงานที่สวยก็ต้องพิจารณาตามหลัก 4Cs ซึ่งต้องดูเหลี่ยมเพชร น้ำหนัก สี และ ความสะอาดของตัวเพชรแต่มีอีกสิ่งหนึ่งนอกเหนือจากนี้ ที่คนซื้อเพชรบ่อยๆ หรือ ชำนาญในการเลือกเพชร มักจะพิจารณาร่วมด้วย นั่นก็คือ การเรืองแสงของเพชร หรือ เพชรเรืองแสง (Fluorescence) นั้นเอง ดังนั้นในวันนี้เราจะมาบอกถึงลักษณะการดู และ ความหมายของ FLUORESCENCE ของเพชร ว่าคืออะไรกัน

Fluorescence คืออะไร

Fluorescence ในเพชร คือ ปฎิกิริยาของเพชรเมื่อมีการนำแสงอัลตราไวโอเลต หรือ แสงUV ส่อง แต่ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าเพชรที่มี Fluorescence จะดูขาวขึ้นเสมอไป เพราะเพชรส่วนใหญ่ที่มี Fluorescence (เรียกได้ว่าใน 99 จาก 100 เม็ด) จะมีแสงสะท้อนเป็นสีฟ้า และนอกจากนี้เรายังมีเกณฑ์ที่ออกโดยสถาบัน GIA ว่าแบ่งระดับในส่วนของ Fluorescence ในเพชร กันเลยดีกว่า

ระดับความเข้มของการเรืองแสงมีทั้งหมดกี่ระดับ

ในการเรืองแสงของเพชรนั้นแบ่งออกด้วยกัน 5 ลำดับ ท่านอาจจะเคยเห็นมาบ้างในใบเซอร์จากสถาบันตรวจสอบอัญมณี โดยเพชรที่แสดงการเรืองแสงนั้น จะแยกย่อยออกโดยสถาบัน GIA ได้แบ่งระดับของการเรืองแสงออกเป็น 5 ระดับ ไว้เป็นมาตรฐานดังนี้

1.None คือเพชรที่ไม่มีการเรืองแสงเลยซึ่งเพชรชนิดนี้จะมีมูลค่าสูงที่สุดในบรรดาเพชรทั้งหมด

2.Faint คือเพชรที่มีการเรืองแสงเพียงเล็กน้อยเป็นสีฟ้าอ่อนๆ ซึ่งยังไม่ส่งผลต่อความใสของเพชรอาจทำให้มูลค่าเพชรลดลงประมาณ 2-5%

3.Medium Blue คือเพชรที่มีการเรืองแสงในระดับปานกลางอาจเริ่มเห็นเพชรมีฝ้าเล็กน้อย แต่ยังมีความใสของเพชรอยู่ซึ่งอาจทำให้มูลค่าเพชรลดลงประมาณ 5-10%

4.Strong Blue คือ เพชรที่มีการเรืองแสงอย่างชัดเจน เห็นเป็นสีฟ้าเข้ม อาจจะสังเกตเห็นเพชรเริ่มเป็นฝ้า และ มี Milky เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจทำให้มูลค่าเพชรลดลงประมาณ 10-15% เลยทีเดียว

5.Very Strong Blue คือเพชรที่เรืองแสงชัดเจนมากเป็นสีฟ้าเข้มอย่างเห็นได้ชัด เพชรมีความเบลอ เป็นฝ้า Milky ชัดเจนอาจทำให้มูลค่าเพชรลดลงประมาณ 15-20%

ซึ่งจะเห็นได้ว่าการเรืองแสงของเพชรนั้นมีผลต่อราคาของตัวเพชรที่จะมานำมาทำเป็นแหวนเพชรแต่งงาน หรือ เครื่องประดับอื่นๆอย่างมากซึ่งเพชรที่มีการเรืองแสง Fluorescence สูงๆ ส่วนใหญ่จะมีมูลค่าราคาการซื้อขาย ที่ต่ำกว่าเพชรที่ไม่มีการเรืองแสง Fluorescence

อย่างไรก็ตามคุณควรให้ความสำคัญกับหลัก 4Cs เป็นอันดับแรก เพื่อให้ได้เพชรแท้ที่สวยถูกใจที่สุดมากกว่า ดังนั้นหากมองหาแหวนเพชรแต่งงาน หรือ เครื่องประดับเพชรอื่นเราขอแนะนำ ร้านเพชร Pattana Gems จำหน่าย ที่จำหน่ายทั้งแหวนเพชร แหวนเพชรแต่งงาน แหวนหมั้น ต่างหูเพชร ต่างหูผู้หญิง สร้อยคอเพชร อัญมณีต่างๆ ต่างหูเพชรแถว กำไลข้อมือเพชร เพชรใบเซอร์GIA ทุกชิ้น และ มีดีไซน์ที่ทันสมัย มีแบบให้เลือกลองสวมใส่มากมาย อีกทั้งยังพร้อมบริการหลังการขายตลอดอายุการใช้งาน การันตีงานดีไซน์คุณภาพด้วยประสบการณ์มากกว่า 40 ปี นั้นเอง สามารถเลือกรับชม ลองสวม ทางเรายินดีให้คำแนะนำเสมอแก่ลูกค้าทุกๆท่าน

ติดต่อร้านเพชร Pattana Gemsจำหน่ายเครื่องประดับเพชร มีใบเซอร์ GIA ทุกชิ้น
โทร. 02-623-8112, 08-9443-3155

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้