ความหมายที่แท้จริงของ Triple Excellent

Last updated: 19 ก.พ. 2564  |  1163 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความหมายที่แท้จริงของ Triple Excellent

     ในการเลือกซื้อเพชรนั้น มีคุณสมบัติของเพชรที่เราไม่ควรมองข้ามและควรให้ความสำคัญไม่แพ้ความขาวและความสะอาดของเพชร นั่นก็คือ ความเป็นประกายหรือการเล่นไฟของเพชรค่ะ

     ความเป็นประกายหรือคุณสมบัติในการสะท้อนเล่นไฟของเพชรแต่ละเม็ด ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบ 3 อย่างด้วยกัน คือ การเจียระไน (Cut Grade), ความสมมาตร (Symmetry) และการขัดเงา (Polish) ซึ่งจะมีบอกไว้ในใบเซอร์ของเพชรด้วยค่ะ

องค์ประกอบที่ 1 : การเจียระไน (Cut Grade)

     การเจียระไนของเพชรนั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 5 เกรดด้วยกัน ได้แก่ Excellent, Very good, Good, Fair และ Poor ค่ะ ซึ่งเพชรที่ได้รับการเจียระไนออกมาอย่างสมส่วน มีขนาดหน้าเพชร, ความกว้างและความลึกของเพชรตามสัดส่วนที่ควรจะเป็น จะทำให้เพชรเม็ดนั้นมีคุณสมบัติในการสะท้อนแสงและเล่นไฟได้ดีค่ะ

 

องค์ประกอบที่ 2 : ความสมมาตร (Symmetry)

     ความสมมาตรในที่นี้หมายถึง แต่ละเหลี่ยมมุมของเพชรนั้นถูกเจียระไนออกมาอย่างแม่นยำและเท่ากันหรือไม่ ซึ่งก็จะแบ่งออกเป็น 5 เกรดเช่นเดียวกันกับองค์ประกอบที่ 1 ค่ะ

 

องค์ประกอบที่ 3 : การขัดเงา (Polish)

     องค์ประกอบสุดท้าย คือความเป็นประกายของเนื้อผิวและการส่องแสงของเพชรนั่นเองค่ะ ซึ่งก็จะถูกแบ่งออกเป็น 5 เกรดเช่นเดียวกับองค์ประกอบอื่นๆ ที่ได้กล่าวไปเบื้องต้นค่ะ

     ถ้าเพชรเม็ดไหนได้รับการรับรองว่ามี การเจียระไน, ความสมมาตรและการขัดเงาที่อยู่ในเกรด Excellent ก็จะเรียกได้ว่าเป็นเพชร Triple Excellent หรือที่บางครั้งจะถูกเรียกย่อๆ ว่า “3 EX” นั่นเอง โดยทั้งสามองค์ประกอบนี้จะถูกระบุไว้บนใบ Certificate จากสถาบันรับรองเพชรด้วยค่ะ


     ได้ทราบความหมายแท้ๆ ของคำว่า Triple Excellent กันไปแล้ว ในการเลือกซื้อเครื่องประดับเพชรครั้งต่อไป อย่าลืมลองเช็คดูนะคะว่าเพชรที่เรากำลังจะซื้อมีคะแนนทั้งสามข้อนี้เป็นอย่างไรบ้าง

Pattana Gems พร้อมส่งมอบสินค้าคุณภาพและบริการด้วยความจริงใจ ซื่อสัตย์ ในราคาที่สมเหตุสมผล

ติดต่อเราได้ที่
Facebook: Pattana Gems
Instagram: Pattana_Gems
Line: pattana_gems
Tel: 065-519-6249, 095-963-9153

หรือแวะเข้ามาพูดคุยกับเราได้ที่ Pattana Gems ร้านเพชร ดิโอลด์สยามพลาซ่า ชั้น 1 ห้อง E112

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้